Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

กิเลสทุกตัวทำให้เราเลิกรู้กายรู้ใจ


mp3 for download: กิเลสทุกตัวทำให้เราเลิกรู้กายรู้ใจ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์: จิตเนี่ยนะ กิเลสเนี่ย เราตามใจครั้งที่หนึ่งนะ เราจะอ่อนแอลงไปนิดนึง

โยม: เราจะอ่อนแอลงน่ะครับ

หลวงพ่อปราโมทย์: อ้า เราจะอ่อนแอไปเรื่อยนะ ถ้าทุกครั้งที่อยากดูหนังเราดูทุกทีเลย สุดท้ายเราสู้มันไม่ได้หรอก ก็ต้องค่อยๆ ฝึกใจให้มันแข็งแรงขึ้น ลองไปดูนะ ทุกครั้งที่ไปดูหนังนะ ลองกลับมาพิจารณาดู มันมีความสุขตรงไหน นึกออกมั้ย ไปดูหนังมันมีความสุขตรงไหน

โยม: มันหิวๆ น่ะครับ มันเหมือนแบบอยากได้อารมณ์

หลวงพ่อปราโมทย์: ที่จริงนะ มันหนีการรู้ทุกข์ มันกลัว จิตมันกลัวว่าเราจะรู้ทุกข์มากๆ นะ มันพาให้เราหนี ไปดูหนังซะ ขณะที่ดูหนังเนี่ยไม่ได้ดูกายดูใจละ เวลาช่วงนี้หายไปจากโลกเลย เพลินๆไป มันต้องการให้เราลืมตัวเราเอง มันหลอกเรานะ มารมันหลอกเรานะ

คนในโลกนี้นะอยู่กับทุกข์ คืออยู่กับรูปกับนาม ถ้ารู้ทุกข์บ่อยๆ นะ เราก็จะได้มรรคผลนิพพาน แต่กิเลสเนี่ยมันกลัว มารมันกลัวว่าเราจะรู้ทุกข์ มันพาเราหนีเรื่อยๆ

บางคนหนีทุกข์ไปหางานทำบางคนหนีทุกข์ไปเที่ยว ไปเล่นไปกิน ไปคุยกับเพื่อน อะไรก็ได้ที่มันจะมาหลอกล่อให้เราเลิกที่จะรู้กายรู้ใจตัวเอง มันกลัวอย่างยิ่งเลยว่าถ้าเรารู้กายรู้ใจตัวเองแล้ว เราจะพ้นจากอำนาจของมัน

เมื่อเช้านี้ก็มีด็อกเตอร์ตู่เนี่ยส่งการบ้าน จิตมันจะหนีไปทำงานตลอดเวลาเลย เพราะมันไม่อยากรู้ทุกข์ มันหนีการรู้กายรู้ใจ

ใจถึงๆ สิ

โยม: แต่ที่ดูอยู่คือถูกหรือเปล่าครับ

หลวงพ่อปราโมทย์: ถูก แต่ต้องใจเด็ดเดี่ยวนะ อย่าเลิกดู ดูมันไปเรื่อยๆ พอมันดูไปสักพักนะ มันจะพยายามหนีน่ะ ไม่อยากดู ดูมากกว่านี้เดี๋ยวบรรลุมรรคผล มันเลยไม่อยากให้ดู มันเลยชวนไปดูหนังแทน ดูรูปดูนาม กิเลสมันหลอกน่ะ

กิเลสทุกตัวเขาก็ทำหน้าที่ของเขา ไม่เกลียดเขานะ เขาทำหน้าที่ของเขาอย่างขยันขันแข็งเลย กิเลสทุกตัวทำให้เราเลิกรู้กายรู้ใจ เขาจะพาหนี หนีทุกข์ตลอดเวลา หนีการรู้รูปนามตลอดเวลา เราจะได้ตกเป็นทาสของเขาเรื่อยๆไป เขาฉลาดนะ มารฉลาดที่สุดเลย


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมที่สวนสันติธรรม
เมื่อวันเสารที่ ๔ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๗
File: 531204B
ระหว่างนาทีที่ ๓๔วินาทีที่ ๒๔ ถึงนาทีที่ ๓๖ วินาทีที่ ๔๔

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 209 times, 2 visits today)

Comments are closed.