Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

นิพพานอยู่ต่อหน้าต่อตา แต่เราไม่เห็นเอง


mp 3 (for download) : นิพพานอยู่ต่อหน้าต่อตา แต่เราไม่เห็นเอง

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : พวกเราได้ฟังธรรมะนะ มีบุญแล้วล่ะ หัดเจริญสติ หัดรู้กายหัดรู้ใจไป อย่าท้อถอย บางคนจะได้ในชีวิตนี้ หลายคนจะได้ในชีวิตนี้ แต่อีกหลายคนจะยังไม่ได้ในชีวิตนี้ ต้องสะสมไปอีกนะ อย่าท้อถอย ถ้าท้อถอยก็คือไม่ได้ตลอดไป เดินไปเรื่อยๆนะ วันละก้าวสองก้าว ก็มีสติรู้กายรู้ใจเรื่อยๆไป วันหนึ่งมันต้องได้

เส้นทางนี้นะ มันเป็นเส้นทางที่ไม่ได้ยาวไกลเท่าที่คิดหรอก เส้นทางนี้ไม่ได้ไกลเท่าไหร่ คล้ายๆจากที่นี่ไปศรีราชาเอง เพราะจริงๆนิพพานอยู่ต่อหน้าต่อตานี่ล่ะ ศรีราชายังไกลไปนะ ศรีราชาไกลเกินไป นี่เป็นการเทียบให้ฟัง สมมุติว่าอยู่ศรีราชา สมมุติว่านิพพานอยู่ศรีราชา เดินทุกวัน วันละก้าว แต่ต้องเดินให้ถูกทาง เดินไปทางนี้ก็ไม่เจอ ใช่มั้ย เดินไปทางนี้ก็ไม่เจอ เดินไปทางนี้ก็ไม่เจอ ต้องเดินไปทางนี้ ข้ามเขาไปข้ามห้วยไป เดี๋ยวก็เจอ

ถ้าเดินผิดทางจะไม่เจอ ถ้าเดินถูกทางคือมีสติรู้กายรู้ใจไปเรื่อย วันหนึ่งก็เจอ ไม่ยาวไกลเท่าที่คิดหรอก เพราะนิพพานอยู่ใกล้ตัวนะ นิพพานอยู่ต่อหน้าต่อตา นิพพานอยู่กระทั่งในใจเราตอนนี้ แต่เราไม่เห็นเองน่ะ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนทรงนิพพานอยู่แล้วนะ คนละเรื่องกันนะ ไม่เห็นนิพพาน ไม่อาจทรงนิพพานอยู่ได้หรอก มันไม่ได้ยากเท่าที่คิดเลย

อะไรมันปิดบังนิพพานไว้ล่ะ สมมติบัญญัติปิดบังรูปนามไว้ รูปนามก็ยังปิดบังนิพพานไว้อีกทีหนึ่ง สมมติบัญญัติก็เลยปิดบังนิพพานไว้อีกทีหนึ่ง มันถูกซ้อนปิดบังไว้หลายหน

เพราะฉะนั้นเรามีสตินะ ขั้นแรกรู้ตัวขึ้นมา เราหลุดออกจากสมมติบัญญัติก่อน มารู้กายมารู้ใจ เมื่อไรเห็นความจริงของกายของใจนะ จิตวางกายวางใจปั๊บลงไปนะ ก็จะเห็นนิพพานเลย ไม่ได้ไปอยู่ที่อื่นเลยนะ เพราะเวลาเราภาวนาเรามารู้อยู่ที่กายที่ใจนี้ เวลาปล่อยวางกายปล่อยวางใจก็ปล่อยวางอยู่ตรงนี้เอง นิพพานก็ปรากฎอยู่ตรงนี้เอง ไปเทียบกับศรีราชานี้ไกลมาก จริงๆจะว่าปลายจมูกก็ยังไกลเกินไป อยู่ที่ใจเรา พ้นความดิ้นรน พ้นความปรุงแต่ง พ้นความอยากขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะเห็น อยู่ตรงนั้นเลย


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมที่สวนสันติธรรม
เมื่อ วันศุกร์ที่ ๑๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒ ก่อนฉันเช้า

สวนสันติธรรม
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๐
Track: ๑๘
File: 520612
ระหว่างนาทีที่ ๑๖ วินาทีที่ ๔ ถึง นาทีที่ ๑๘ วินาทีที่ ๒๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 101 times, 1 visits today)

Comments are closed.