Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : เสียงเพลงที่ดังอยู่ในหัว


เสียงเพลงที่ดังอยู่ในหัว

ถาม : เสียงเพลงที่ดังในหัว กำหนดรู้เสียงหนอๆ แต่ก็ไม่หาย แต่พอได้ยินเสียงจากข้างนอกแทรกเข้ามาก็ให้ทิ้งการกำหนดเสียงในหัว ไปกำหนดรู้เสียงข้างนอกแทน เพราะเข้าใจว่าการดูจิตน่าจะดูอารมณ์ที่เป็นปัจจุบันที่สุด แต่ว่าเสียงเพลงที่ดังในจิตก็ยังไม่หายไป พอมีความคิดอื่นเข้ามาแทรก เราก็ไปกำหนดรู้ความคิดนั้น แล้วกลับมากำหนดรู้ว่ามีเสียงเพลงดังในจิต ทำแบบนี้ถูกหรือเปล่าคะ ?

ตอบ : ถ้าจะทำวิปัสสนาก็ยังไม่ถูกนะครับ เพราะเราจะไม่กำหนดไปที่เสียง แต่จะต้องมารู้ว่าจิตเป็นอย่างไร ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่ามีเสียงเพลงดังในหัว ก็ให้สังเกตดูว่าจิตเป็นอย่างไร เช่นสังเกตุแล้วรู้สึกว่า จิตไม่ชอบ อยากให้เสียงหายไป ก็ให้รู้ว่าไม่ชอบ ให้รู้ว่าอยากให้เสียงหายไป (ไม่ใช่ไปกำหนดว่าเสียงหนอๆ ไม่ใช่ไปใส่ใจรู้ว่าเสียงอะไร) แล้วพอมีเสียงจากข้างนอกแทรกเข้ามา ก็ให้สังเกตดูว่า จิตเป็นอย่างไร แล้วก็แค่รู้ว่าจิตเป็นอย่างนั้น เช่น ถ้ารู้สึกว่าจิตส่งออกไปหาเสียงข้างนอก ก็แค่รู้ว่าจิตส่งออกไปข้างนอกครับ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 173 times, 1 visits today)

Comments are closed.