Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

การเกิดภพภูมิใหม่


mp 3 (for download) : การเกิดภพภูมิใหม่

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
ขอขอบคุณ ภาพจากงาน “ธรรมะกลางเมือง”

หลวงพ่อปราโมทย์ : วัฏฏะนะไม่น่าไว้วางใจ เวลาเราจะไปเกิดในภพภูมิที่ดีหรือไม่ดีเนี่ย ชั่วขณะจิตเดียวเท่านั้น ชั่วขณะเดียวเท่านั้น จุติจิตดับลงปุ๊บ ปฏิสนธิจิตก็เกิดขึ้นในภพใหม่เรียบร้อยแล้ว

แต่ก่อนที่จุติจิตจะเกิด มันจะมีนิมิตนะ จะเกิดนิมิตขึ้นก่อน นิมิตมีหลายแบบ นิมิตอันนึงไปเห็นที่ๆจะไปเกิด นิมิตอันนึงจะเห็นกรรมที่เคยทำไว้ นิมิตอีกอย่างนึงไม่เห็นตัวกรรมที่เคยทำไว้โดยตรง แต่เห็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำกรรม เช่นเคยจับปลาบ่อยๆ อาจจะเห็นปลาเยอะแยะเลย ฝูงปลาไล่ต้อนไล่จับ ก็จะเปลี่ยนสถานะนะ จากคนจับปลาเป็นปลาที่ถูกจับในพริบตาเดียว หรือเห็นแหเห็นอวน เห็นเครื่องมือในการจับก็เป็นนิมิตอีกแบบนึง เห็นกรรมที่ทำโดยตรง หรือเห็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำกรรมอย่างนั้นก็ได้ เห็นที่ๆจะไปเกิดก็ได้

เมื่อก่อนหลวงพ่อมีเพื่อนคนนึง พ่อเค้าไม่สบาย พ่อเค้าเนี่ยเป็นคนใจดี ตั้งแต่หนุ่มๆนะ แต่ว่าเจอมดดำไม่ได้ ถ้าเห็นมดเข้าแถวเนี่ย ต้องบี้ทั้งแถวถึงจะสะใจ เวลาไปอยู่โรงพยาบาลนะ โรงพยาบาลเอกชนด้วย ไม่ใช่โรงพยาบาลหลวงนะ โรงพยาบาลหลวงก็มอมแมมหน่อย โรงพยาบาลเอกชนที่ดีๆเค้าก็สะอาดหน่อย โวยวายอยู่ตลอดเลย ว่ามดดำมาเดินเข้าแถวเยอะแยะเลย เห็นแล้วอยากบี้ๆๆ คนเค้าก็ดูไม่เห็นจะมีซักตัว

เนี่ยจิตที่ทำกรรมไว้ นิมิต กรรมนิมิตมันเกิดขึ้นมา บางคนก็เห็นที่ๆจะไปเกิด เห็นท้องทุ่ง เห็นอะไรต่ออะไร เนี่ยได้ไปเป็นวัวเป็นควาย เราเลือกไม่ได้เวลานิมิตจะเกิดนะ เหมือนเราฝัน เวลาฝันเลือกได้มั้ย วันนี้จะฝันดี ฝันถึงคนนั้นคนนี้ ฝันที่สวยๆงามๆ ถ้าเราเลือกความฝันไม่ได้ เรายังเลือกที่เกิดไม่ได้หรอก เวลานิมิตเกิดก็จะเหมือนอย่างนั้นแหล่ะ จิตก็เคลื่อนตาม เวลาฝันเรารู้สึกมั้ยว่าเราฝัน เวลาฝันเราไม่รู้สึกว่าฝันนะ เรารู้สึกว่าจริงจังรู้สึกมั้ย ฝันเป็นเรื่องจริงมากเลย กำลังเหาะอยู่ก็รู้สึกจริงๆอีก กำลังดำดินอยู่ก็เป็นจริงๆอีก ทำอะไรก็รู้สึกจริงไปหมดเลย มันแยกไม่ออกว่าฝัน

งั้นนิมิตอะไรเกิดนะ จิตก็ไปทางนั้นแหล่ะ เราเลือกฝันไม่ได้ นิมิตที่จะเกิดตอนตายก็เลือกไม่ได้ มันจะไปตามความเคยชิน งั้นเราจะต้องพยายามมาสร้างความเคยชินฝ่ายดีเอาไว้เรื่อยๆ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๕ หลังฉันเช้า

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๗
Track: ๖
File: 550909B.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๒ วินาทีที่ ๔๖ ถึง ๖ วินาทีที่ ๑๓

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 886 times, 2 visits today)

Comments are closed.