Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

จริตในการทำวิปัสสนา


จริตในการทำวิปัสสนาmp 3 (for download) : จริตในการทำวิปัสสนา

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : หลวงปู่ดูลย์น่ะเป็นครูบาอาจารย์ที่แปลก ท่านสอนลูกศิษย์แต่ละคนไม่เหมือนกัน ก่อนที่ท่านจะสอนใครจริงจัง ท่านจะหลับตาเงียบๆ เป็นชั่วโมงสองชั่วโมง แล้วสอนให้ประโยคสองประโยคเท่านั้น ไม่มาก

นี้พอท่านสอนหลวงพ่อ บอกว่า “อ่านหนังสือมามากแล้ว ต่อไปนี้ให้อ่านจิตตนเอง” ได้ฟังคำนี้นะ มันปลื้มใจๆ รู้สึกเรามีทางเดินต่อ แต่เดิมทำแต่สมถะ ไม่รู้ว่าจะเดินต่อยังไง ท่านบอกให้ดูจิตตนเอง ลูกศิษย์บางคนท่านก็ให้ดูกายนะ แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนท่านก็ให้ดูเริ่มตั้งแต่ผมขนเล็บฟันหนัง บางคนก็ดูกระดูกอะไรนี้ แต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ท่านสอนหลวงพ่อให้ดูจิต ถ้าดูไปแล้วมันก็เหมาะสมกับจริตนิสัย

จริตนิสัยของคนมันมี ๒ กลุ่ม พวกนึงเค้าเรียกว่า”ตัณหาจริต” พวกรักสวยรักงาม รักสุขรักสบาย ท่านเหล่านี้เหมาะที่จะดูกาย เพราะร่างกายเนี่ยมันสอนให้เราเห็น ว่าไม่สวยไม่งาม ไม่สุขไม่สบาย กับอีกพวกนึงเรียกว่าพวก”ทิฏฐิจริต” พวกคิดมาก เหมาะกับการดูจิตใจ จิตใจนี้เป็นของเปลี่ยนรวดเร็ว การที่เราคอยดู เราเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ใจเราเดี๋ยวสุขเดี๋ยวทุกข์ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ท่านก็สอนให้ตรงกับจริตเท่านั้นเอง

ทุกวันนี้คนที่ไปเรียนกับหลวงพ่อ ก็มีหลายแบบนะ บางคนหลวงพ่อก็ให้ดูกาย บางคนก็ดูจิต แล้วแต่ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ทางใครทางมัน ถ้าคนไหนเป็นพวกคิดมาก คนส่วนใหญ่ทุกวันนี้เป็นพวกคิดมากนะ คิดมาก ทำมาหากินก็ใช้คิดๆเอา ไม่ได้ทำไร่ทำนาอะไร คนที่คิดมากๆวุ่นวายอยู่กับการคิดนี่ เหมาะที่จะดูจิตใจตนเอง


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่ ศาลากาญจนาภิเษก (ศาลาลุงชิน)
เมื่อวันวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๔๙

CD: ศาลาลุงชิน ครั้งที่ ๒ (วันอาทิตย์ที่ ๑๘ เดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๔๙)
File: 490618.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๓ วินาทีที่ ๘ ถึง นาทีที่ ๕ วินาทีที่ ๒๐

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 337 times, 1 visits today)

Comments are closed.