Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

โลกนี้ไร้สาระ


mp 3 (for download) : โลกนี้ไร้สาระ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : ชีวิตคนเราสั้นนิดเดียวนะ เอาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตของเรา คือเอาธรรมะนี่แหล่ะ ไม่มีอะไรดีกว่านี้เลย หลวงพ่อเป็นชาวโลกมาจนแก่นะ กว่าจะบวชนะอายุตั้ง ๔๘ น่ะ เลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่อยู่จนแก่ ความสุขในทางโลกรู้จักทั้งนั้นเลย เงินก็มีใช้ ตำแหน่งก็ใหญ่ อะไรก็มีหมด ครอบครัวก็มี แล้วไม่ต้องปวดหัวมีลูกมีปัญหาอะไรนะ เพราะไม่มีลูก สบาย ใครมีลูกเนี่ยพระพุทธเจ้าสอนนะ บอกบัณฑิตไม่ปรารถนาบุตร แต่ถ้ามันเกิดแล้วก็แล้วไปนะ ไม่ต้องไปปรารถนาให้มันตาย

เนี่ยเราภาวนาไปนะ เรารู้เลยในโลกนี้ไร้สาระจริงๆ ไม่มีอะไรหรอก เพราะงั้นเราทิ้งโลกซะ เอาธรรม หลวงปู่เทสก์สอน บอกสิ้นโลกเหลือธรรม ธรรมะนี่อยู่กับเราตลอด ธรรมะไม่ทิ้งเรา ธรรมะไม่เคยทอดทิ้งเรานะ มีแต่พวกเราแหล่ะทอดทิ้งธรรมะ พวกเราทอดทิ้งธรรมะเพราะเราชอบอธรรม อะไรคืออธรรม โลภะโทสะโมหะนี่แหล่ะชื่อว่าอธรรม

ถ้าเรารู้ทัน เรามีสติขึ้นมานี่ โลภะโทสะโมหะเข้ามาไม่ได้ อธรรมไม่มา มันก็เหลือแต่ธรรมะสิ ใจเราอยู่กับธรรมนะ มีแต่ความสุขล้วนๆเลย มีความสุข คนไหนเค้าดูจิตดูใจเป็นนะ เค้ามาดูจิตเรานะ เค้าบอกโอ๊ยฉ่ำจังเลยนะ ชุ่มฉ่ำนะ ไม่ใช่ฉ่ำแบบเน่าในแล้ว ฉ่ำแฉะไม่ใช่ ชุ่มฉ่ำเบิกบาน

ฝึกนะยิ่งแก่ยิ่งมีความสุข คนในโลกยิ่งแก่ยิ่งทุกข์ เรายิ่งแก่ยิ่งมีความสุข เพราะชั่วโมงบินเรามากขึ้นๆ เราฝึกฝนตัวเองไปเรื่อยไม่ท้อถอย ถ้าคนไหนมาฝึกเมื่อแก่ ก็ไม่ต้องเสียใจนะ ดีกว่าไม่ฝึกเลย ฝึกเมื่อแก่ก็ยังดีกว่าไม่ฝึกเลย

สำหรับคนแก่นะ หลวงพ่อบอกให้ไปดูพระมหากัสสปะ พระมหากัสสปะออกบวชเมื่ออายุตั้ง ๖๐ แน่ะ ออกบวชเมื่ออายุหกสิบ ปรากฎว่าท่านก็เป็นพระอรหันต์ชั้นเลิศ ถ้าเราแก่ไปแล้วนะ เราก็พากเพียรเอา อดทนเอา ถ้าเรายังไม่แก่ก็บุญแล้วที่ยังไม่ทันจะแก่ รีบภาวนาซะตั้งแต่ตอนนี้ พอภาวนาไปถึงช่วงหนึ่ง อ้อ จะรู้เลยโลกนี้ไร้สาระ คนที่แย่งชิงอะไรกันอยู่ในโลกนะ ไม่ได้ผิดกับหมาแย่งกระดูกกันเลยเท่านั้นแหล่ะ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
เมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๒๗ เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๕๑ หลังฉันเช้า

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๒๕
Track: ๘
File: 510427B.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๒๖ วินาทีที่ ๔๓ ถึง นาทีที่ ๒๙ วินาทีที่ ๖

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,150 times, 1 visits today)

Comments are closed.