Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

สันตติขาด จะเห็นจิตเกิดดับ


mp3 for download : สันตติขาด จะเห็นจิตเกิดดับ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมย์ : เนี่ยเราเรียนรู้ลงมาในกายในใจ มาเรียนรู้ตัวเองไปเรื่อย.. คอยดูความจริงของมัน อย่าไปดัดแปลงมัน ดูซิร่างกายเที่ยงหรือไม่เที่ยง ดูซิ เวทนา คือความรู้สึกสุข ความรู้สึกทุกข์ ความรู้สึกเฉยๆ เที่ยงหรือไม่เที่ยง ดูลงไปว่าความปรุงดีความปรุงร้าย กุศล-อกุศลทั้งหลายที่เกิดขึ้น เที่ยงหรือไม่เที่ยง เนี่ยเราดูซ้ำซากลงไปนะ

ดูลงไปที่จิตที่ใจ จิตเที่ยงหรือไม่เที่ยง จิตไม่เที่ยงหรอก เดี๋ยวจิตก็เกิดที่ตาแล้วก็ดับ เดี๋ยวจิตก็เกิดที่หูแล้วก็ดับ เดี๋ยวจิตก็เกิดที่จมูก ที่ลิ้น ที่กาย ที่ใจ แล้วก็ดับ ถ้าเราดูเป็นแล้วจะเห็นเลย จิตเกิดที่ตาแล้วก็ดับ จิตเกิดที่หูแล้วก็ดับ ตอนนี้ใครเห็นถึงตรงนี้บ้าง ว่าเกิดจิตที่ตาแล้วดับจิตเกิดที่หูแล้วดับจิตเกิดที่ใจแล้วดับ ลองยกมือสิ มีมั้ย ใครเห็นตรงนี้บ้าง

เห็นตรงนี้เรียกว่า สันตติ ขาดแล้ว (สันตติแปลว่า ความสืบเนื่อง – ผู้ถอด) ถ้าเรายังไม่เห็นถึงสันตติขาด เราจะรู้สึกว่าจิตมีดวงเดียว เดี๋ยวจิตก็วิ่งไปทางตาแล้วก็วิ่งกลับมา เดี๋ยวก็วิ่งไปทางหูแล้วก็วิ่งกลับมา วิ่งไปคิดแล้วก็วิ่งกลับมา ใครเห็นอย่างนี้บ้างยกมือซิ เป็นไปไม่ได้ที่จะน้อยกว่าพวกแรก เป็นไปไม่ได้นะ ยกเว้นสังคมของพระอริยะ

ยกตัวอย่างถ้าพระพุทธเจ้า วันแสดงโอวาทปาฏิโมกข์นะ พระอรหันต์ ๑,๒๕๐ รูป มานั่งอยู่พร้อมกัน ถ้าพระพุทธเจ้าถาม ภิกษุทั้งหลาย ใครเห็นบ้างจิตเดี๋ยวก็วิ่งไปทางตาเดี๋ยวก็วิ่งไปทางหู วิ่งทางจมูกทางลิ้นทางกายทางใจ ภิกษุ ๑,๒๕๐ รูป จะนั่งเฉยๆ ไม่มีใครเห็นเลย ภิกษุ ๑,๒๕๐ รูป เห็นอย่างไร เห็นจิตเกิดที่ตาแล้วก็ดับ จิตเกิดที่หูแล้วก็ดับ สันตติคือความสืบเนื่องขาด จิตไม่ได้มีดวงเดียว

เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจ ถ้าเราเห็นจิตวิ่งไปที่ตาแล้วก็วิ่งกลับมา จิตวิ่งไปที่หูแล้วก็วิ่งกลับมา จิตวิ่งไปคิดแล้วก็วิ่งกลับมา ก็ยังดีกว่าคนที่ไม่เคยเห็นเลย เห็นซ้ำแล้วซ้ำอีก วันหนึ่ง สติ สมาธิ ปัญญา พอนะ สันตติก็ขาดให้ดู เราจะเห็นว่าจิตไม่ได้เป็นดวงเดิมหรอก จิตที่ดูก็ดวงหนึ่ง จิตที่ฟังก็ดวงหนึ่ง จิตที่คิดก็ดวงหนึ่ง คนละดวงกัน แล้วค่อยๆฝึก มาเรียนรู้ความจริงของขันธ์กันไปเรื่อย

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔

CD สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๑
File 540716A
ระหว่างนาทีที่ ๑๗ วินาทีที่ ๕ ถึงนาทีที่ ๑๙ วินาทีที่ ๓๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 3,605 times, 2 visits today)

Comments are closed.