Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ปุถุชนที่ไม่ได้ฟังธรรม ก็ยังเห็นได้ว่าร่างกายไม่ใช่เรา


mp3 for download : ปุถุชนที่ไม่ได้ฟังธรรม ก็ยังเห็นได้ว่าร่างกายไม่ใช่เรา

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมย์ : ขันธ์ที่เรียนยากที่สุดก็คือตัวจิตนั่นเอง ตัวรูปนี้เรียนง่าย ใครเคยเห็นร่างกายไม่ใช่ตัวเราบ้าง เห็นสักแว้บสองแว้บก็มีมั้ย ยกมือซิ ใครเห็นกายไม่ใช่เรา ยกสูงๆหน่อย ยกสูงๆ โอ้..เยอะมาก พวกที่เห็นกายไม่ใช่เรา เป็นชาวพุทธแท้มั้ย แท้หรือยัง ยัง

พระพุทธเจ้าบอก ดูกระภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนที่ไม่ได้สดับ (คือ คนที่ไม่ได้ฟังธรรมของพระพุทธเจ้า – ผู้ถอด) พวกคือปุถุชนที่ได้สดับนะ เนี่ยเรามีเกรดสูงกว่าเขานะ พูดเพื่อให้เพิ่มมานะอัตตา จะได้เอามานะอัตตามาเป็นกำลังใจภาวนา

ท่านบอกว่า ดูกระภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนที่ไม่ได้สดับเนี่ย สามารถเห็นได้ว่าร่างกายไม่ใช่ตัวเรา เพราะอะไร เพราะร่างกายมันอยู่ไม่ทนน่ะ มันเห็นได้ เดี๋ยวมันก็แก่ใช่มั้ย หน้าตาของเราในวันนี้ กับหน้าตาของเราในปีกลายไม่เหมือนกันหรอก อาจจะไม่รู้สึกนะแต่ไปดูรูปถ่ายแล้วจะรู้ จะแก่ขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่ดูรูปไม่รู้หรอก ยังรู้สึกว่ายังสาวเหมือนเดิม เราตอนเด็กๆกับเราตอนนี้ไม่เหมือนกัน ร่างกายนี้เห็นง่ายว่าแปรปรวนนะ แต่จิตนี้เห็นยากที่สุด

ใครเห็นความรู้สึกสุขรู้สึกทุกข์แปรปรวน ไม่ใช่ตัวเรา เป็นของที่แยกออกไปจากจิต ใครเห็นอันนี้ยกมือซิ มีมั้ย? ก็ยังเยอะ เห็นมั้ย ใครเห็นว่ากุศล-อกุศล อย่างความโลภความโกรธความหลงไม่ใช่จิตบ้าง มีมั้ย ยกมือซิ ก็เยอะนะ พอๆกันแหละ คือถ้าเห็นได้ว่าเวทนาไม่ใช่เรานะ ก็เห็นสังขารไม่ใช่เราได้

ใครเห็นจิตไม่ใช่เราบ้าง เห็นเป็นแว้บๆเป็นคราวๆ มีมั้ย ก็มี ยังเห็นได้ แต่จิตยังยอมรับไม่ได้ ถ้าวันใดที่จิตยอมรับได้นะ พระโสดาบัน

พวกเรารู้สึกมั้ย เราเป็นปุถุชน แบบเดียวกันกับปุถุชนที่ไม่ได้สดับ คือเห็นว่าร่างกายไม่ใช่ตัวเรา มีมาก นึกออกมั้ย แต่พวกเราไม่ได้เป็นปุถุชนที่ไม่ได้สดับนะ เราได้สดับแล้ว และเราก็เห็นว่าร่างกายไม่ใช่ตัวเรา เราเห็นกันเยอะ

ส่วนที่น้อยขึ้นมา เราเริ่มเห็นนามธรรม เวทนาคือความสุขทุกข์ เห็นกุศล-อกุศลไม่ใช่เรา เราก็ยังเห็นได้ มีส่วนหนึ่งเห็นได้ มีส่วนน้อยลงไปอีกนะว่าจิตไม่ใช่เรา นะ

*หมายเหตุ ธรรมะของพระพุทธเจ้า ในที่นี้หมายถึง ธรรมะในเรื่องของไตรลักษณ์, ตัณหา ๓, ธาตุ ๔, ขันธ์ ๕, อายตนะ ๖,

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔

CD สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๑
File 540716A
ระหว่างนาทีที่ ๑๙ วินาทีที่ ๓๒ ถึงนาทีที่ ๒๒ วินาทีที่ ๐

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 210 times, 1 visits today)

Comments are closed.