Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : อาการปัญญาล้ำหน้า


อาการปัญญาล้ำหน้า

ถาม : อาการเรื่องจิตนี้ เคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง จิตมันแว๊บขึ้นมา แล้วบอกว่า ตัวจิตนั่่นแหล่ะคือตัวทุกข์ หลังจากนั้น ผมก็มีความรู้สึกโล่ง โปร่ง เบาสบาย เหมือนยืนอยุ่คนเดียวในโลก เป็นความสุขอย่างที่สุด ที่ไม่เคยได้พบมาก่อนเลยในชีวิต และมีอารมณ์นี้อยู่ได้ประมาณ 1 วัน ความสุขที่กล่าวก็หายไป จนมาครั้งที่สอง ก็เกิดอารมณ์แห่งความสุขนี้อีกครั้ง แต่ไม่ตื่นเต้นมากเหมือนครั้งแรก อยู่ได้ประมาณ 1 วัน เหมือนกัน แล้วก็หายไป จึงทำให้คิดไปว่า สิ่งที่จิตพูด เหมือนเป็นการบอกว่า เราจะต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป ไม่ทราบว่าผมเข้าใจผิดหรือไม่ ?

 

ตอบ : ระวังจะเป็นอาการ ปัญญาล้ำหน้าไปนะครับ อาการปัญญาล้ำหน้าจะออกมาในรูปของความคิดแล้วจิตสงบลงแบบสมถะ โดยที่จิตยังไม่แจ้งอริยสัจจริง ยังไม่แจ้งจริงว่า ตัวจิตนั่นแหละคือตัวทุกข์ แต่อาศัยการได้ยินได้ฟังธรรมะมาก่อน ก็เลยคิดนึกไปตามที่ได้ยินได้ฟังมา ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอาการอย่างไรตามมา จากการคิดนึกหรือที่มันแวบขึ้นว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ก็ให้มีสติแค่รู้มันเกิดดับไปตามปกติครับ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 119 times, 1 visits today)

Comments are closed.