Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

รู้ คือจุดเริ่มต้นของการเดินปัญญา


mp3 (for download) : รู้ คือจุดเริ่มต้นของการเดินปัญญา

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : เราต้องเดินทางสายกลางให้เป็น ตัวที่แตกหักเลยว่าเราจะภาวนาได้มรรคได้ผลหรือไม่เนี่ย ก็อยู่ตรงที่ว่าจิตของเราเดินเข้าสู่จุดที่เป็นกลางได้จริงหรือเปล่า? เป็นกลางที่ถูกต้องนะ ไม่ใช่เป็นกลางด้วยการบังคับจิต เพราะฉะนั้นวิธีการที่เราจะรู้ จิตของเราจะต้องกลายเป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน ที่บางทีหลวงพ่อบอกว่า “ตื่นแล้วๆ”

บางคนเข้าใจผิดนะ เมื่อก่อนหลวงพ่อบอกว่า “ตื่นแล้วๆ” ก็เอาไปลือกันว่าคนนี้ได้พระโสดาบัน แค่ตื่นนะ แค่เพิ่งถึงจุดสตาร์ตที่จะเดินปัญญา ยังไม่ทันเดินปัญญาเลย มันจะได้โสดาบันได้อย่างไร คนละเรื่องกันเลยนะ

คนในโลกไม่ตื่น คนในโลกมันหลับ คนในโลกมันฝัน หลงอยู่ในโลกของความคิดตลอดเวลา พวกเรารู้สึกมั้ย เราคิดทั้งวัน ความคิดกับความฝันมันก็อันเดียวกันนั้นแหละ ฝันๆคิดๆไปเรื่อยๆ เวลาฝันไปคิดไป มันก็ลืมกายลืมใจ ลืมกายลืมใจก็ไม่สามารถเห็นความจริงของกายของใจได้ ก็แค่นี้เอง เพราะฉะนั้นจะต้องหลุดออกจากโรคของความคิด ให้จิตเป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน ไม่เผลอไป ไม่เพ่งเอาไว้

วิธีการ ทำกรรมฐานเสียอย่างหนึ่ง ใครถนัดพุทโธก็พุทโธไป ใครถนัดหายใจก็หายใจไป ใครถนัดดูท้องพองยุบก็ดูท้องพองยุบไป ทำกรรมฐานขึ้นมาเสียอย่างหนึ่งก่อน แล้วคอยรู้ทันจิต ถ้าไม่คอยรู้ทันจิต ไม่เรียกว่า “จิตตสิกขา”


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันศุกร์ที่ ๒o เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๕

File: 550120
CD : สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๓
ระหว่างนาทีที่ ๗ วินาทีที่ ๓๗ ถึงนาทีที่ ๙ วินาทีที่ ๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 479 times, 2 visits today)

Comments are closed.