Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

มักน้อย(สมถะ)และสันโดษ


mp3 for download : มักน้อย(สมถะ)และสันโดษ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : มักน้อย สันโดษ มักน้อยกับสันโดษไม่เหมือนกัน มักน้อยเนี่ยมีความต้องการน้อย มีดีมานด์ (Demand) น้อย มีความต้องการน้อย อันนี้เหมาะกับนักบวช เหมาะกับพระ พระมีมาก เดี๋ยวนี้อาหารมาก แต่ว่าต้องการน้อย บริโภคเพียงส่วนน้อย ส่วนเกินก็แจกจ่ายไป

ฆราวาสเนี่ยไม่ต้องถึงขนาดมักน้อยนะ ฆราวาสรวยได้ แต่ฆราวาสควรจะสันโดษ คำว่าสันโดษหมายถึงว่า เมื่อทำเต็มที่แล้ว ได้ผลเท่านี้แหละ ก็ยินดพอใจในผลของเรา ภูมิใจนะ ยกตัวอย่างทำงานแทบตายทั้งเดือนนะ ได้ ๕ พันบาทนะ เต็มฝีมือ ก็อิ่มอกอิ่มใจนะ ภูมิใจ เราทำของเราได้นะ น้ำพักน้ำแรงเรา ไม่ได้โกงใคร พอใจตามมีตามได้ ทั้งๆที่ทุ่มเทเต็มที่แล้ว ไม่ใช่ขี้เกียจแล้วก็บอกว่าพอใจตามมีตามได้

มักน้อยหมายถึงมีมากก็บริโภคน้อย เท่าที่จำเป็น อันนี้ใช้ Basic Minumum Need สันโดษเนี่ย ขยันทำงานให้เต็มที่เลยนะ แต่ได้ผลแค่ไหนก็อิ่มใจในผลที่เราทำแล้ว ภูมิใจที่ได้ทำน่ะ

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๙
File: 560209A
ระหว่างนาทีที่ ๖ วินาทีที่ ๓๖ ถึงนาทีที่ ๗ วินาทีที่ ๑๙

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,374 times, 3 visits today)

Comments are closed.