Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ชาวพุทธต้องรู้จักคบคน


mp3 for download : ชาวพุทธต้องรู้จักคบคน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : การปฏิบัติธรรมเนี่ย ถ้าคลุกคลีมาก ใจจะฟุ้งซ่าน ถ้าจะคลุกคลีถ้าจะคบกับคนนะ คำว่าคลุกคลีหมายถึงคบไม่เลือก ถ้าจะคบกับคนให้คบกับคนซึ่งดี คบบัณฑิต ถ้าเราคบกับคนชนิดไหนเราจะเป็นคนชนิดนั้น ยกตัวอย่างคนที่อ่อนแอนะ ถ้าเราไปคบกับคนที่เข้มแข็งบ่อยๆ คลุกคลีกับเขาบ่อยๆ เราจะค่อยๆเข้มแข็งขึ้น คนไหนมีแต่ศรัทธา โง่ งมงาย นะ เจอพวกที่ชอบใช้ปัญญา คบกับเขานานๆ เขาขยันใช้ปัญญาขึ้นมา คนฟุ้งซ่านนะ ไปคบกับคนที่เขาชอบนั่งสมาธิ คบใครด้วยก็มีแต่คนชอบนั่งสมาธิหมด อีกหน่อยก็นั่งสมาธิได้

เราคบคนอย่างไร เราก็จะเป็นคนอย่างนั้น เพราะฉะนั้นเวลาที่เราเลือกคบคนนะ เราก็เลือก หากเราคบกับใครแล้วเราเจริญขึ้นในธรรมะ เราก็คบคนนั้น เขาอาจจะจนก็ได้นะ อาจจะฐานะทางสังคมไม่ดีเลยก็ได้ แต่ถ้าเราอยู่ใกล้เขาแล้วคุณธรรมความดีของเรางอกงามขึ้นมา เราก็ควรคบกับคนชนิดนี้ คนบางคนเราเข้าใกล้แล้วศีลธรรมเสื่อม เราก็อย่าไปยุ่งกับมัน ปล่อยเขาไป เรื่องของเขา ก็ต้องรู้จักเลือกคบนะ ไม่คบกับคนเปรอะไปหมดเลย เรียกว่าคลุกคลี มั่วสุม

แล้วก็ “มั่วสุม” นี่ หมายถึง ไม่รู้จักกาละเทศะ ยกตัวอย่างเราคบกับนักปฏิบัติด้วยกันนะ วันๆรวมกลุ่มกันอยู่ลูกเดียวเลย ไม่เคยแยกจากกันไปภาวนาเลย รวมกลุ่มสังสรร เฮฮา ปาร์ตี้ คุยแต่เรื่องธรรมะทั้งวัน อย่างนี้ก็เรียกว่า “คลุกคลี” เสียเวลามากเลย

เนี่ยถ้าเราอยากจะได้ธรรมะ ที่เข้มข้นรวดเร็วนะ พยายามอย่าคลุกคลี อย่ามั่วสุม เอาเวลามากที่สุดน่ะ มาเรียนรู้ตัวเอง แต่การเรียนรู้ตัวเองไม่ใช่การปิดประตูอยู่แต่ในบ้าน การเรียนรู้ตัวเองที่แท้จริงก็คือ การคอยระลึกรู้ การคอยสังเกตตัวเองบ่อยๆ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ กระทบอารมณ์ได้ ไม่ใช่หนีการกระทบอารมณ์ พอกระทบอารมณ์แล้วนะ รู้สึกอยู่ในกาย รู้สึกอยู่ในใจ เห็นการเปลี่ยนแปลงของกายของใจ อย่างนี้ถึงจะดี ไม่ใช่ว่าการไม่คลุกคลีก็คือ การหลับหูหลับตาอยู่คนเดียว ไม่ใช่

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๙
File: 560209A
ระหว่างนาทีที่ ๘ วินาทีที่ ๔๒ ถึงนาทีที่ ๑๑ วินาทีที่ ๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 767 times, 2 visits today)

Comments are closed.