Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ศีล ๕ จำเป็นสำหรับทุกคน


mp3 for download : ศีล ๕ จำเป็นสำหรับทุกคน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : เป็นฆราวาสต้องรักษาศีล ๕ นะ แม้กระทั่งพระก็ต้องรักษาศีล ๕ นะ พระบางองค์ถือศีล ๒๒๗ แต่ลืมศีล ๕ หลวงปู่ดูลย์เคยด่านะว่า ลืมถือศีล ๕ ไปแล้ว

รักษาศีล ๕ ไว้ วิธีรักษานะ ไม่ต้องไปขอกับใคร พวกเราชอบไปขอศีลกับพระ ขอศีลน่ะตั้งใจงดเว้นเอาไว้ ว่าเราจะไม่ทำบาปทางกายทางวาจาร ๕ อย่าง ตื่นนอนขึ้นมาก็ทำใจงดเว้นเอาไว้ ก่อนจะกินข้าวกลางวันก็ตั้งใจงดเว้นเอาไว้ ก่อนจะกินข้าวเย็นก็ตั้งใจงดเว้นเอาไว้ ก่อนจะนอนก็ตั้งใจงดเว้นไว้ คล้ายๆบอกตัวเอง เตือนตัวเองเรื่อยๆ

การที่ต้องไปบอกกับพระนะ คล้ายๆกับหาพยาน คล้ายๆปฏิญาณตัวให้พระเป็นพยานว่า ต่อไปนี้ผมจะถือศีล ๕ นะ ถ้าจะทำผิดศีล ๕ จะได้ละอายใจบ้าง แต่ถ้าหน้าด้าน ไม่ต้องมาบอกขอศีลกับพระเลยนะ เพราะว่าไม่ละอาย ถ้าเรารู้จักละอายใจ เราค่อยมาบอกกับพระแล้วก็ตั้งใจรักษา แต่ถ้าเราเข้มแข็งพอนะ เราก็ตั้งใจรักษาเอาเอง

ศีล ๕ จะยากอะไร ถ้าเรารักษาได้เราจะมีความสุข ยกตัวอย่างคนที่คิดจะทำร้ายคนอื่น คิดจะฆ่าเขา คิดจะทำร้ายคนอื่น คิดจะทำร้ายสัตว์อื่นน่ะ ไม่มีความสุขความสงบในจิตใจของตัวเอง คนที่มีความเมตตากรุณานะ ต่อผู้อื่นต่อสัตว์อื่น มีความร่มเย็นเป็นสุขอยู่ในใจ เห็นมั้ยว่าคนที่มีศีลมีธรรมขึ้นมา มันมีความสุข

คนที่จะลักเขาขโมยเขาปล้นเขานะ ฟุ้งซ่านไม่มีความสุขหรอก เครียด ก่อนจะไปขโมยเขาต้องเครียดต้องวางแผน ระหว่างขโมยก็กลัวคนเห็น ขโมยแล้วก็กลัวว่าความลับจะรั่วไหลอีก ไม่มีความสงบสุข ในขณะที่คนซึ่งให้คนอื่นได้นะ ทำทานได้นะ ทำทานด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ ก่อนจะทำก็อิ่มใจ ระหว่างทำก็อิ่มใจ ทำแล้วมานึกถึงอีก ก็อิ่มใจอีก ใจก็ได้สมาธิขึ้นมา มีความสุขมีความสงบขึ้นมา

คนที่ไม่ประพฤติผิดในกามนะ สันโดษในคู่ของตัวเอง จิตใจก็สงบ คิดจะไปเป็นชู้กับเขา คิดจะไปหลอกผู้หญิงหลอกผู้ชาย ยุคนี้หลอกกันหมดนะ ผู้หญิงยุคนี้ก็มองเห็นผู้ชายเหมือนดอกไม้ริมทางเหมือนกันแหละ เชยชมแล้วก็ทิ้งได้ คิดจะหลอกกันไปหลอกกันมานะ ฟุ้งซ่าน ซื้อสัตย์อยู่ในคู่ของตนเอง สบายใจ ปลอดภัยดีด้วย

คนโกหกหลอกลวงนั้นฟุ้งซ่าน ต้องวางแผนว่าจะโกหกอย่างไรให้แนบเนียน โกหกอย่างไรก็จับไม่ได้ พูดกับคนนี้ไว้อย่างหนึ่ง พูดกับอีกคนไว้อีกอย่างหนึ่ง สองคนมาเจอกันจะทำอย่างไร ยุ่ง คนมีสัจจะนะ พูดจาน่าเชื่อถือ ไม่ต้องคิดมากเลย สบายใจกว่ากัน

คนกินเหล้าเมายานะ ขาดสติ ไม่รู้จักเกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น คนมีสติสัมปชัญญะดีกว่าเยอะเลย

เห็นมั้ยว่าศีล ๕ เนี่ย ถ้าเรารู้จักคุณรู้จักประโยชน์ของศีล ๕ อย่างแท้จริงนะ เราจะเต็มใจรักษานะ ไม่งั้นเราก็ขอศีลส่งเดชแต่ปากนะ ปาวๆ วิสุงวิสุง รักขนัตถายะ วู้ย..สวดกันเหย็งๆเลยนะ แต่ไม่เคยรู้ว่าศีลมีคุณค่าอย่างไร ขอส่งเดชไปอย่างนั้นน่ะ เห็นพระให้ง่าย ขอทีไรก็ให้ทุกที ให้เสร็จแล้วก็ทิ้งไปเลย เพราะไม่เห็นคุณค่า

เนี่ย ถ้าเรามีสติปัญญาพอนะ เราจะรู้ว่า การรักษาศีลนั้นมีคุณค่ามากเลย

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๐ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๓

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๙
File: 560209A
ระหว่างนาทีที่ ๑๒ วินาทีที่ ๔๖ ถึงนาทีที่ ๑๖ วินาทีที่ ๒๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 661 times, 3 visits today)

Comments are closed.