Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เจริญปัญญาก็เพื่อล้างความยึดถือในตัวในตน


mp3 for download : เจริญปัญญาก็เพื่อล้างความยึดถือในตัวในตน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ขอขอบคุณภาพจาก บ้านจิตสบาย

หลวงพ่อปราโมทย์ :สุดท้ายก็มาถึงขั้นของการเจริญปัญญา การเจริญปัญญาเนี่ย เมื่อใจของเราเข้มแข็งเพียงพอแล้ว ใจของเราไม่ได้ไหลไปในกาม ติดแต่ในความสุขความสบาย ใจของเรามีกำลังมีความเข้มแข็ง เราก็มาเผชิญหน้ากับความจริงของชีวิต คล้ายๆเข้าสงครามใหญ่แล้ว ไม่ใช่ทำสงครามเล็กๆน้อยๆ ทำสงครามใหญ่กับความโง่ของเราเอง ไม่ได้ทำสงครามกับคนอื่นเลย

ที่ผ่านมาเรามีความสำคัญมั่นหมายว่าตัวเรามีอยู่จริงๆ กายนี้เป็นตัวเรา ใจนี้เป็นตัวเรา ความสุขก็ความสุขของเรา ความรู้สึกต่างๆก็ของเรา มีตัวเราก่อนนะ แล้วก็ขยายออกไป ทีแรกก็รู้สึกว่ากายนี้เป็นตัวเรา จิตใจนี้เป็นตัวเรา ต่อมาก็ขยายความต้องการออกไป นี่ความรู้สึกของเรา นี่บ้านเรา นี่ครอบครัวเรา ลูกเมียเรา นี่ทรัพย์สมบัติของเรา นี่เพื่อนของเรา นี่คือหน้าที่การงานชื่อเสียงเกียรติยศของเรา ใหญ่ๆออกไปเรื่อย

ค่อยเข้มแข็งพอนะ บุกเข้ามาต่อสู้เผชิญหน้ากับหัวโจกเลย หัวโจกของความเป็นเราก็คือกายกับใจนี้เอง ถ้าเอาชนะตัวนี้ได้ ตัวอื่นไม่สำคัญหรอก คล้ายๆถ้าทำสงครามนะ มีกำลังมากพอแล้ว ตีก็ตีเมืองหลวง อย่ามัวไปตีชายแดนเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าไม่มีกำลังมากพอ ก็ตีชายแดนไปก่อน ก็คือ ทำทานรักษาศีลอย่างนี้นะ ยังไม่กล้าเจริญปัญญา พอจะเจริญปัญญานะ พอเริ่มเห็นกายไม่ใช่เรา ก็ร้องห่มร้องไห้ ทนไม่ไหว บางคนจะสติแตกน่ะ นี่กำลังยังไม่พอ

ก็ค่อยๆพัฒนากำลังขึ้นมา วันหนึ่งก็จะเผชิญหน้ากับความจริงของชีวิตได้ ตัวเราไม่มีหรอก มีแต่ตัวทุกข์ ร่างกายนี้ก็ไม่ใช่ตัวเรา ร่างกายนี้เป็นตัวทุกข์ จิตใจนี้ก็ไม่ใช่ตัวเรา จิตใจนี้เป็นตัวทุกข์ นี่ถ้าเห็นได้ขนาดนี้นะ มันจะไม่ยึดถือในกายในใจ นี้หมดความยึดถือตัวตนได้เด็ดขาดที่สุดเลย ด้วยปัญญา

แต่ถ้าไม่ได้ละด้วยปัญญา ละด้วยศีลด้วยสมาธิด้วยการทำทานอะไรอย่างนี้นะ ยังละไม่ได้จริงหรอก แค่ข่มๆเอาไว้เท่านั้นเอง ต้องถึงขั้นเจริญปัญญาเนี่ย ถึงจะมาล้างความยึดถือในตัวในตนได้จริงๆ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
วันจันทร์ที่ ๓๑ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๕ ก่อนฉันเช้า
File: 551231A
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๘
ระหว่างนาทีที่ ๖ วินาทีที่ ๒๗ ถึงนาทีที่ ๘ วินาทีที่ ๕๓

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 642 times, 1 visits today)

Comments are closed.