Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

วิปัสสนาแปลว่าการเห็นที่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง


mp3 for download : วิปัสสนาแปลว่าการเห็นที่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ขอขอบคุณภาพจาก บ้านจิตสบาย
retouched by Dhammada.net

หลวงพ่อปราโมทย์ :จิตของคนในโลกของสัตว์ทั้งหลายนั้น เป็นผู้คิดผู้นึกผู้ปรุงผู้แต่ง ไม่ใช่ผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน วิธีที่จะให้เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน ก็ทำกรรมฐานขึ้นมาสักอย่างหนึ่ง พุทโธ หายใจไป แล้วจิตเคลื่อนไปแล้ว รู้ (รู้ว่าจิตเคลื่อนไป-ผู้ถอด) เคลื่อนไปคิด รู้ (รู้ว่าเคลื่อนไปคิดแล้ว-ผู้ถอด) เคลื่อนไปเพ่ง รู้ (รู้ว่าเคลื่อนไปเพ่งแล้ว-ผู้ถอด) ต่อไปพอจิตเคลื่อน เรารู้ปุ๊บ สมาธิจะเกิด จะรู้เนื้อรู้ตัว จิตใจจะอยู่กับเนื้อกับตัว จะรู้จะตื่นจะเบิกบานเลยนะ

พอจิตเป็นผู้รู้ได้ คราวนี้ก็มารู้อะไร ก็รู้กายมันทำงาน รู้ใจมันทำงาน หรือก็เห็นความจริงของกายของใจ เกิดปัญญาได้ ถ้าจิตไม่ใช่ผู้รู้นะ ไปดูกาย ก็เป็นผู้เพ่งกาย ไปดูจิตก็เป็นผู้เพ่งจิต ได้แต่ความนิ่งๆว่างๆ ไม่ได้เรื่องอะไรหรอก กี่ปีกี่ชาติมันก็อยู่แค่นั้นแหละ เพราะฉะนั้นฝึกให้ใจเราเป็นผู้รู้ให้ได้นะ เป็นผู้รู้ถึงจะทำวิปัสสนาได้

วิปัสสนาแปลว่าการเห็น การเห็นถูกต้อง เห็นตามความเป็นจริง ใจเราเป็นคนรู้คนเห็น เราก็จะเห็นปรากฏการณ์ของรูปธรรม นามธรรม มันทำงานของมันได้เอง ค่อยๆฝึก ไม่ยากเกินไปหรอก หลวงพ่อน่ะฝึกได้ตัวรู้มาตั้งแต่เป็นโยมนะ ฝึกจนชำนิชำนาญ ใจไม่ค่อยเคลื่อนไปไหนหรอก ใจมันเป็นคนรู้ หลงก็หลงไม่นาน หลงมั้ย มีมั้ย มี ตอนเป็นโยมก็หลงอุตลุดเท่าๆกับโยมแหละ แต่ว่าหลงไม่นาน ไหลปุ๊บก็รู้ ไหลปุ๊บก็รู้ อยู่ที่ฝึกเอานะ นี่เป็นของขวัญปีใหม่นะ

ปีใหม่ ถ้าทำได้อย่างที่หลวงพ่อบอกอย่างนี้นะ บางทีไตรมาสแรกอาจจะได้โสดาฯ ไตรมาสแรกไม่ได้ก็ได้ไตรมาสที่สอง ที่สาม ที่สี่ ยังไม่ได้ ปีต่อไปก็เอาให้ได้ เอ้า.. ไปกินข้าว


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
วันจันทร์ที่ ๓๑ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๕ ก่อนฉันเช้า
File: 551231A
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๘
ระหว่างนาทีที่ ๒๘ วินาทีที่ ๒ ถึงนาทีที่ ๒๙ วินาทีที่ ๔๘

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 335 times, 2 visits today)

Comments are closed.