Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ธรรมะอัศจรรย์อย่างนี้ก็มีด้วยหรือ?


mp3 for download : ธรรมะอัศจรรย์อย่างนี้ก็มีด้วยหรือ?

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ขอขอบคุณภาพจาก บ้านจิตสบาย
retouched by Dhammada.net

หลวงพ่อปราโมทย์ :ท่านบอกว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำ ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้คือความหลุดพ้นอย่างนี้ ไม่มีอีก นี่เป็นที่สุดที่พระสาวกทั้งหลายท่านตามพระพุทธเจ้ามา ก็เข้ามาสู่ภาวะอย่างนี้เอง ภาวะซึ่งจิตมันพรากออกจากขันธ์นะ โดยเด็ดขาด แล้วไม่ต้องสงวนรักษาอะไรต่อไปอีกแล้ว ทุกอย่างเป็นอัตโนมัติเป็นกริยาไปหมดเลย เป็นของอัศจรรย์อย่างยิ่ง เป็นของอัศจรรย์อย่างยิ่งนะสภาวะชนิดนี้

ครูบาอาจารย์ท่านเล่า หลวงตามหาบัวท่านก็เคยเล่า ว่าพอสัมผัสนะ ท่านน้ำตาร่วงเลย ว่าธรรมะอย่างนี้ก็มีด้วยหรือ ของอัศจรรย์ขนาดนี้นั้นมีด้วยหรือ ไม่น่าเชื่อเลยว่ามี ของดีของวิเศษขนาดนี้นั้นมีอยู่นะ</strong>

วกเราก็ตั้งใจ เบื้องต้นรักษาศีล ๕ ต่อมาก็พยายามฝึกใจให้อยู่กับเนื้อกับตัว อย่าฟุ้งซ่าน เลื่อนลอย ลืมกายลืมใจไป พอจิตใจอยู่กับเนื้อกับตัวได้แล้วนะ ก็มีสติรู้กายรู้ใจตามความเป็นจริง ตามความเป็นจริงก็คือเป็นไตรลักษณ์ อย่างอื่นไม่ใช่ความจริง ไตรลักษณ์เป็นความจริง เห็นกายเห็นใจ มีสติรู้กายรู้ใจตามความเป็นจริง รู้ด้วยจิตที่ตั้งมั่น และเป็นกลาง

จิตตั้งมั่นคือจิตเป็นแค่คนดูเท่านั้น จิตเป็นกลางคือจิตไม่เข้าไปแทรกแซง เช่นความโกรธเกิดขึ้น จิตตั้งมั่นอยู่ ก็จะเห็นว่าความโกรธกับจิตเป็นคนละอันกัน เป็นกลางก็คือ จิตไม่เข้าไปเกลียดความโกรธ อยากให้ความโกรธหายไปเร็วๆ ไม่มีความอยากอะไรเกิดขึ้น แค่รู้แค่เห็น สักว่ารู้สักว่าเห็น เท่านั้นเอง แล้วมันก็จะเห็นความจริงว่า ความโกรธมีเหตุก็เกิด หมดเหตุก็ดับ บังคับไม่ได้ นี่เป็นวิธีการปฏิบัตินะ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
วันศุกร์ที่ ๑๑ เดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๕๖ ก่อนฉันเช้า
File: 551208B
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๘
ระหว่างนาทีที่ ๑๗ วินาทีที่ ๒ ถึงนาทีที่ ๑๙ วินาทีที่ ๐

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 468 times, 1 visits today)

Comments are closed.