Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

นิพพานเป็นธรรมที่เป็นหนึ่ง


mp3 for download : นิพพานเป็นธรรมที่เป็นหนึ่ง

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ภาพจากโรงเรียนรุ่งอรุณ โดย คุณ ปิยมงคล โชติกเถียร

หลวงพ่อปราโมทย์ : ธรรมะที่เป็นคู่ๆไม่ใช่นิพพาน นิพพานเป็นธรรมที่เป็นหนึ่ง ครั้งหนึ่งนะ เคยมีปริพาชกผู้หญิงคนหนึ่ง เที่ยวไปท้าโต้วาทีเขาไปทั่ว ท้าไปที่ไหนนะ เขาก็แพ้หมดเลย ถือกิ่งไม้อันหนึ่งไปปัก ใครจะท้าโต้วาทีด้วยนะ ให้มาถอนกิ่งไม้นี้ พวกนักบวชนักปราชญ์คนไหนนะ มาถอนกิ่งไม้ มาโต้วาทีทีไร ก็แพ้หมดเลย

พระสารีบุตรท่านให้เด็กไปถอนออกมา ท่านไม่ถอนเอง เดี๋ยวจะว่าพระถอนต้นไม้ ต้องระวังตัว ให้เด็กไปถอน ก็เลยไปโต้กัน ปริพาชกถามอะไรท่าน ท่านตอบได้หมด ท่านถามอันเดียวแหละว่า “อะไรชื่อว่าหนึ่ง” ปริพาชกตอบไม่ได้นะว่าอะไรชื่อว่าหนึ่ง รู้จักแต่ของที่เป็นคู่ๆ สุขทุกข์ก็คู่กัน ดีชั่วก็คู่กัน กลางวันกลางคืนก็คู่กัน สงบฟุ้งซ่านก็คู่กัน ภายในภายนอกก็คู่กัน ถามว่าอะไรเป็นหนึ่งตอบไม่ถูกแล้วนะ ยอมแพ้เลย

ยอมแพ้แล้วก็ขอให้พระสารีบุตรเฉลย ท่านตอบว่า “พุทธมนต์ชื่อว่าหนึ่ง” (มนต์ หรือ มันตะ แปลว่า ปัญญา, พุทธมนต์ คือ พุทธปัญญา – ผู้ถอด) ก็ถามอีกว่าช่วยบอกพุทธมนต์ให้หน่อย พระสารีบุตรท่านก็บอกว่า จะบอกก็ได้ แต่ต้องบวช ถ้าไม่บวชบอกไม่ได้ ท่านออกบวชนะ สุดท้ายท่านเป็นพระอรหันต์ พระอะไรนะ กุณฑลเกศี ต้องเข้าใจจนถึงหนึ่งนะ จิตหนึ่งนั่นแหละ จิตก็เป็นหนึ่ง ธรรมก็เป็นหนึ่ง จิตกับธรรมนั้นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จิตทรงธรรม จริงๆแล้ว ธรรมนั้นแหละทรงธรรมเอาไว้ ค่อยๆฝึกเอานะ ฝึกเอา ไปกินข้าวไป


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๕ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖
File: 560315A
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๙
ระหว่างนาทีที่ ๒๔ วินาทีที่ ๓๐ ถึงนาทีที่ ๒๖ วินาทีที่ ๒๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 664 times, 2 visits today)

Comments are closed.