Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ร่างกายไม่ใช่ตัวเรา แต่เป็นตัวภาระ


mp3 for download :ร่างกายไม่ใช่ตัวเรา แต่เป็นตัวภาระ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ภาพจากวัดพระธาตุโกฏิแก้ว
เอื้อเฟื้อภาพโดย คุณ มโน มยา

หลวงพ่อปราโมทย์ : พวกเราคอยรู้สึก มีร่างกายแล้วก็คอยรู้สึกไป ร่างกายนั่งอยู่-รู้สึก ร่างกายหยุดนิ่ง-รู้สึก ร่างกายเคลื่อนไหว-รู้สึก ร่างกายหายใจออก-รู้สึก ร่างกายหายใจเข้า-รู้สึก ร่างกายยืนเดินนั่งนอน-รู้สึก รู้สึกสบายๆ แค่รู้สึก รู้สึกไปเรื่อยๆนะ ใจเราเป็นคนดูสบายๆ มันก็จะเริ่มเห็น ร่างกายไม่ใช่ตัวเราหรอก เป็นวัตถุเป็นก้อนธาตุที่เคลื่อนไหวไปมา เป็นวัตถุเป็นก้อนธาตุที่มีธาตุหมุนเวียนอยู่ตลอด หายใจเข้าหายใจออก กินอาหารเดี่ยวก็ขับถ่าย ดื่มน้ำเข้าไปเดี๋ยวก็เหงื่อออกอะไรอย่างนี้ ธาตุมันหมุนตลอด เป็นวัตถุเป็นก้อนธาตุนะ ไม่เที่ยง มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง มีความทุกข์บีบคั้นอยู่ตลอดเวลา

ทำไมพวกเราเกา เกาเพราะสุขหรือว่าเกาเพราะทุกข์ เกาเพราะทุกข์ใช่มั้ย คันน่ะ รำคาญ เอาเสียหน่อย ทำไมต้องเปลี่ยนอิริยาบถ เพราะว่าทุกข์ใช่มั้ย ทำไมนั่งแล้วต้องกะยุกกะยิกๆ เมื่อยมั้ย อ้อ..มันทุกข์ ใช่มั้ย ถ้าเรารู้สึกอยู่ในกายเรื่อยๆก็จะเห็นเลย มีแต่ทุกข์ทั้งวัน แล้วเป็นภาระเยอะนะ

ตื่นนอนมามีภาระอะไรกับร่างกายบ้าง ไหนลองว่ามาคนละประโยคสิ เยอะแยะเลยนะ ทำอะไรบ้าง ตื่นนอน ลืมตา? หา.. เป็นภาระขนาดว่ายังไม่อยากลืมตาเลย มีมั้ยไม่อยากตื่น ตื่นขึ้นมา.. โอ้ เป็นภาระ ใช่มั้ย บางทีก็ต้องเก็บที่นอน บางคนก็ใช้คนอื่น บางคนก็ทำเอง บางคนไม่ทำเลย ไม่ใช่ใครหรอก กองไว้ตรงนั้นแหละ เดี๋ยวกลางคืนมานอนต่อ หมามันยังทำได้เลย ทำไมเราจะทำไม่ได้ ใช่มั้ย

ภาระเยอะแยะเลยนะ จะเข้าห้องน้ำ เป็นภาระมั้ย พวกเราเข้าห้องน้ำ ขับถ่าย วันละกี่ครั้ง ใคร ๑ ครั้ง ถ่ายหนักๆน่ะนะ ใครวันละครั้ง.. ใครวันละ ๒ ครั้ง.. ใครมากกว่า ๒ ครั้ง.. มีปกติก็มีนะ อย่างนี้ ครั้งหนึ่งใช้เวลาเท่าไหร่ โอ้.. เอาสิเนาะ บางคนใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลยนะ ก็นั่งละเลียดอยู่นั่นน่ะ คล้ายๆกินอาหารแล้วละเลียดไปเรื่อย นี่ขับถ่ายก็ละเลียดไปเรื่อยนะ ไม่ยอมออกเสียที เนี่ยเป็นภาระนะ

ใครเคยอาบน้ำ ฟอกสบู่ แล้วต้องล้างสบู่ออกอะไรอย่างนี้เป็นภาระบ้าง รู้สึกมั้ย มันน่าจะมีสบู่แบบที่ทาแล้วไม่ต้องล้าง ใช่มั้ย เนี่ยภาระทั้งนั้นเลยนะ

แต่งตัวแต่งหน้า ภาระมั้ย หวีผม ภาระมั้ย มีภาระตั้งแต่ไหน ตั้งแต่ต้องไปหาหวีมา ก็ไปหาหวีมาใช้นะ ทำผม โอ้.. น่าสงสาร ใช้เวลาเยอะมาก นี่สบ๊าย..สบาย.. อยากสบายก็ลองเอาอย่างดูนะ แล้วจะรู้ว่าสบายจริงๆเลย มีผมเนี่ยเป็นภาระเยอะ สกปรกมั้ย เหม็นนะ เหม็นมากเลย ที่เขาบอกว่าผมคุณสวยผมคุณสลวย ถ้าใครเขาชมนะ พวกเราลองอย่าไปสระผมสักอาทิตย์หนึ่ง แล้วเชิญมาดม..

ภาระตั้งแต่หัวถึงเท้าเลย เล็บเท้าต้องยุ่งกับมันมั้ย หรือตั้งแต่ปลายผมถึงเล็บเท้าเลยนะ ภาระทั้งนั้นเลยนะ เนี่ยเฝ้ารู้สึกอยู่ในกาย จะเห็นเลย ไม่เห็นดีตรงไหนเลย มีแต่ภาระ นี่แหละนะ การปฏิบัติล่ะ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ ก่อนฉันเช้า
FILE : 560907A
CD : สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๕๑
ระหว่างนาที่ที่ ๑๓ วินาทีที่ ๕๗ ถึง นาทีที่ ๑๗ วินาทีที่ ๔๕

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 640 times, 1 visits today)

Comments are closed.