Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ไม่ต้องคิด แค่ตามดู ก็รู้ความจริงของกายของใจ


mp3 for download :ไม่ต้องคิด แค่ตามดู ก็รู้ความจริงของกายของใจ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ภาพจากวัดพระธาตุโกฏิแก้ว
เอื้อเฟื้อภาพโดย คุณ มโน มยา

หลวงพ่อปราโมทย์ : จะได้มรรคผลนิพพานเนี่ย คอยรู้สึกกาย คอยรู้สึกใจ เรียนรู้ความจริงของกายของใจเรื่อยๆไป ร่างกายนี้มีแต่ทุกข์บีบคั้นน่าเบื่อหน่าย ร่างกายมีแต่ความเป็นวัตถุเป็นก้อนธาตุ ไม่ใช่คนสัตว์เราเขาหรอก ไม่ต้องคิดเอาหรอก คอยดูไปเรื่อยเดี๋ยวมันเห็นเอง จิตใจนั้นมีแต่ความไม่เที่ยง ฟังเสียงระฆังให้สบายใจสิ … รู้สึกมั้ยจิตไหว.. ไหวริ้วๆริ้วๆตามเสียงระฆังนะ มันไหวอย่างนี้มาตลอดแต่เราไม่เคยเห็นหรอก

ต่อไปนี้ก็คอยมารู้สึกนะ รู้สึกกาย รู้สึกใจ ดูกายเขาทำงานไป ดูใจเขาทำงานไป ดูร่างกายเขาทำงานไป หายใจออกหายใจเข้า ยืนเดินนั่งนอน จิตใจก็ทำงานนะ ปรุงสุขปรุงทุกข์ปรุงดีปรุงชั่วไป เฝ้ารู้เฝ้าดูไป ร่างกายเต็มไปด้วยความทุกข์ เต็มไปด้วยวัตถุก้อนธาตุ ไม่ใช่คนสัตว์เราเขา เป็นอนัตตา จิตใจเต็มไปด้วยความไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แล้วก็ เป็นอนัตตาในแง่ที่ว่า ไม่อยู่ในอำนาจบังคับ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ ก่อนฉันเช้า
FILE : 560907A
CD : สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๕๑
ระหว่างนาที่ที่ ๒๒ วินาทีที่ ๒ ถึง นาทีที่ ๒๓ วินาทีที่ ๙

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 793 times, 2 visits today)

Comments are closed.