Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ปฏิบัติธรรมให้ถูกทางแล้ว ชีวิตจะดีขึ้น


mp3 for download :ปฏิบัติธรรมให้ถูกทางแล้ว ชีวิตจะดีขึ้น

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : มีความสุขมั้ย พวกเรามาเข้าคอร์สนะ เพียง ๒ – ๓ วัน เวลานิดเดียว กลับไปแล้วไปฟํงซีดีหลวงพ่อบ่อยๆนะ เรียนธรรมะแล้ว ปฎิบัติธรรมแล้ว ชีวิตไม่ดีขึ้นน่ะ ผิดปกติ ต้องมีอะไรผิดน่ะ ถ้าไม่ปฏิบัติผิดก็ต้องปฏิบัติไม่พอ มีสองอย่างนะ บางคนปฏิบัติมากเลย ไม่ได้ผล เป็นเพราะ self จัด อย่างนั้นภาวนาผิดแน่นอน สู้กิเลสไม่ได้สักตัว

บางคนเรียนเยอะนะ ท่องตำราไว้เยอะแยะเลย รู้หมด คัมภีร์ไหนๆ จบมหาปัฏฐานจบอะไร แต่ไม่เคยเห็นสภาวะ จิตสักดวงหนึ่งก็ไม่เคยเห็น โลภ เจตสิก โลภเจตสิกสักตัวก็ไม่เคยเห็น ไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ ธรรมะแบบนั้น มีตำรายาแต่ไม่ได้ปรุงตำรายามากิน เชื้อโรคก็คือกิเลส ก็อยู่เต็มหัวใจเหมือนเดิม ยิ่งนานวันก็ยิ่งแพร่พันธุ์ไป จิตของเรามีธรรมชาติไหลลงต่ำไปเรื่อยๆ เชื่อโรคในใจเราออกลูกออกหลานไปเรื่อยๆ เยอะแยะ ยั้วเยี้ยไปหมด มาหัดภาวนานะ จะนับกิเลสไม่ทันเลย เยอะแยะไปหมดเลย พอกิเลสตัวไหนเรารู้ทันนะ มันก็หลอกเราไม่ได้ ก็หมดคุณภาพไป ส่วนตัวที่ละเอียดกว่า ฉลาดลึกซึ้งกว่า ก็มาหลอกเราต่อ เป็นชั้นๆไป

เดี๋ยวนี้กระทั้งสำนักอภิธรรมบางแห่งนะ คนที่เริ่มไปเรียนอภิธรรม เขาจะแจกซีดีหลวงพ่อก่อน ให้ไปหัดฟังก่อน พอฟังเป็นแล้วดูสภาวะเป็นแล้วมาเรียน อย่างนี้ง่ายมากเลย เขาพูดถึงจิตก็รู้จัก พูดถึงเจตสิกคือธรรมชาติที่ประกอบจิตก็รู้จัก รู้หลักกว้างๆ รู้เรื่องของไตรลักษณ์ เรื่องอะไรเหล่านี้ เวลาไปเรียนจริงจังแล้วเรียนง่าย


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ ก่อนฉันเช้า
FILE : 560907B
CD : สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๕๑
ระหว่างนาที่ที่ ๐ วินาทีที่ ๒ ถึง นาทีที่ ๒ วินาทีที่ ๖

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 779 times, 1 visits today)

Comments are closed.