Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ถ้าวางกิเลสโดยมีความจงใจ หรือทำจิตให้ว่าง ทำจิตให้ไม่ยึดถือ ยังไม่ใช่พระอรหันต์


mp3 for download :ถ้าวางกิเลสโดยมีความจงใจ หรือทำจิตให้ว่าง ทำจิตให้ไม่ยึดถือ ยังไม่ใช่พระอรหันต์

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : เรานั้นมีหน้าที่เจริญสติเจริญปัญญาให้มาก..ไป แล้วพอถึงเวลาเขาวางของเขาเอง อย่ารีบวางนะ บางคนเอะอะก็วางแล้ว ใจของผมเข้าถึงสุญญตาแล้ว หลวงพ่อ.. บางทีมาบอกหลวงพ่อนะ จิตของผมเข้าถึงสุญญตาแล้ว มันไม่สุญญตาหรอก

ครูบาอาจารย์บางท่านก็ใช้วิธีด่าเอานะ ใช้วิธีด่าเอาเจ็บๆน่ะ ใครมาบอกว่าเป็นพระอรหันต์ บางทีท่านด่า บางทีมาบอกท่านว่าไม่มีกิเลสน่ะ ท่านก็เล่นงานเอา มีผู้หญิงคนหนึ่งนะ พวกผู้หญิงคุณนาย ไปบอกเจ้าคุณอุบาลี เจ้าคุณอุบาลีอยู่วัดบรมนิวาส ไปบอกว่า ท่าเจ้าคะดิฉันไม่มีความโกรธแล้ว ท่านเจ้าคุณหันขวั่บมา อีตอแหล โอ๊ย.. คุณนายผู้ไม่มีความโกรธน่ะลุกพรวดเลย พระปากจัด ไม่นับถือแล้ว เดินกระทืบพื้น โป้ง โป้ง โป้ง ออกไปหน้าวัดเลย ไปถึงหน้าวัดแล้วนึกได้ นี่กิเลสนะ ที่ว่าไม่มีโทสะไม่จริงหรอก มีแล้ว

หลวงปู่ดูลย์ก็เคยนะ ไปด่าพระองค์หนึ่ง พระองค์นั้นบอกว่าเป็นพระอรหันต์ ไอ้สัตว์ฯรก ไปให้พ้น ไสหัวไปให้พ้น โกรธเลย พระอรหันต์โกรธนะ อันนี้เดินเลยวัดออกไปแล้ว ๓ กิโเมตรแล้วถึงรู้ คุณนายนั่นแกคิดว่าเป็นพระอนาคามี ออกไปหน้าวัดถึงได้รู้ตัวนะ ส่วนพระรูปนี้ท่านคิดว่าท่านเป็นพระอรหันต์แล้ว เดินไป ๓ กิโลเมตรถึงได้รู้ นานหน่อย แต่ยังดีที่รู้

เพราะฉะนั้นเวลาเราวัดความก้าวหน้าของการปฏิบัติ เราวัดกันที่กิเลสนะ กิเลสยังย้อมใจเราได้แค่ไหน คอยรุ้ทันันไปเรื่อย อย่าไปให้จิตติดว่างๆอยู่นะ ว่างๆไม่มีกิเลสแล้วบอกว่าไม่มีกิเลส เป็นพระอริยะแล้ว ไม่เป็นหรอก จิตธรรมดานี่แหละ กระทบอารมณ์ธรรมดานี่แหละ แล้วกิเลสมันย้อมจิตไม่ได้นี่แหละ จึงจะเชื่อได้


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
แผนที่ : 1 2 3
แสดงธรรมที่ วัดสวนสันติธรรม
เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ ก่อนฉันเช้า
FILE : 560907B
CD : สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๕๑
ระหว่างนาที่ที่ ๙ วินาทีที่ ๖ ถึง นาทีที่ ๑๑ วินาทีที่ ๔

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 468 times, 1 visits today)

Comments are closed.