Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ไม่เคยทำเว็บไซต์ หรือ อินเตอร์เน็ตเอง


mp3 for download: หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ไม่เคยทำเว็บไซต์ หรือ อินเตอร์เน็ตเอง

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ตามที่มีการสร้าง user ใน Facebook โดยใช้ชื่อ “พระอาจารย์ ปาโมทย์ ปาโมชโช” นั้น ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ไม่เคยทำเว็บไซต์ หรือ อินเตอร์เน็ตเอง เว็บไซต์ต่างๆเป็นการทำกันเองของลูกศิษย์ที่เป็นฆราวาสทั้งนั้น ซึ่งท่านเคยได้กล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ในการแสดงธรรมครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ที่ ศาลากาญจนาภิเษกรำลึก (ศาลาลุงชิน) เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ ดังนี้

อนึ่ง ตามปกติแล้ว ด้วยความเคารพในครูบาอาจารย์ จะไม่มีศิษย์คนใดกล้าใช้ชื่อของครูบาอาจารย์ของตน แทนตนเองในเฟซบุ๊ค เพื่อให้คนอื่นเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเป็นตัวครูบาอาจารย์ครับ ซึ่งในขณะนี้ ทราบว่า User ดังกล่าว ทาง Facebook ได้ดำเนินการ Ban ไปเรียบร้อยแล้ว แต่หากท่านใดพบเห็น Facebook ที่ใช้ชื่อ “หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช” โดยมีรูปของ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ศรีราชา ชลบุรี ก็สามารถดำเนินการแจ้งให้ Facebook ทราบว่า เป็นผู้ใช้ตัวปลอมได้ทันทีครับ

หลวงพ่อปราโมทย์ : เพราะฉะนั้น ทำตัวให้เป็นบัวพ้นน้ำขึ้นมาก่อนนะ ให้พ้นน้ำ ถ้าพ้นแล้วบานรับแสงอาทิตย์ได้ในชาตินี้ก็เอาเลย ไม่ต้องรอ ถ้าไม่ได้ก็ไปบานในชาติต่อไป ถ้าไม่ได้จริงก็ไปรอพระพุทธเจ้าถัดไป ถ้าไม่ได้อีกที ก็ไม่รู้เหมือนกันแล้วล่ะนะ ต้องรออีกนานเลยล่ะ

พอสู้มั้ย กินข้าวของเขาฟรีแล้วนะ สถานที่ก็ใช้ฟรีนะ ต้องภาวนาใช้หนี้นะ ต้องภาวนาใช้หนี้ ยกตัวอย่างพระเนี่ย บวชมา ถ้าพระบวชมาแล้ว ไม่มีธรรมะนะ ไปบิณฑบาต ข้าวทุกคำนี้คือหนี้นะ แล้ววิธีจะลดหนี้ของพระก็คือการภาวนา ให้จิตเป็นบุญเป็นกุศลแล้วไปบิณฑบาต เขาได้บุญได้กุศล อย่างน้อยก็ยังเป็นกัลยาณปุถุชน ก็ยังดีเป็นหนี้น้อยหน่อย ญาติโยมก็ได้บุญบ้าง ดีกว่าไม่ได้เลย

พวกเรานี้ก็คล้ายๆพระ เห็นมั้ย ที่อยู่ตรงนีก็อยู่ฟรี ข้าวก็กินฟรี เห็นมั้ย รถจอดไว้ที่ข้างนอก นั่งรถตู้ฟรีเข้ามาอีก เต็มไปด้วยของฟรีนะ เพราะฉะนั้นเป็นหนี้แล้วนะ ต้องภาวนาใช้หนี้เขานะ พอภาวนาแล้วก็นึกถึงคนที่เขาจัดสถานที่ คนที่เขาจัดการแสดงธรรมนะ คนที่ช่วยงาน นึกถึงเขาบ้าง นึกถึงเขา นึกไปอย่างนั้นแหละ เขารับไม่ได้เพราะเขาไม่รู้ เรานึกถึงเพื่อแสดงว่าเราก็ยังกตัญญูอยู่ ก็ยังเป็นคนดีนะ ถ้าเจอเขาก็ขอบใจเขาหน่อย อนุโมทนากับเขาหน่อย คนที่ช่วยงาน อย่างพวกจราจรนะ ไม่ได้ฟังธรรมนะ เดินท่อมๆอยู่ข้างถนน น่าสงสาร เสียสละ

คนที่เสียสละเพื่อให้เราได้ฟังธรรมะนั้นมีเยอะเลย ผู้ที่เสียสละท่านแรกเลยก็คือ พระพุทธเจ้า สืบทอดกันลงมาจนถึงวันนี้แหละ หลวงพ่อคนเดียวมาทำ ทำไม่ได้ พวกเรามากันเยอะๆ ไม่มีปัญญา ก็มีคนมาช่วยเยอะแยะเลย ซีดี หรือเว็บไซต์ต่างๆ หลวงพ่อก็ไม่ได้ทำ ทำไม่เป็น

คนที่เขาทำ เขาก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร ลำบากมากเลยในการทำงาน ในสิ่งเหล่านี้ก็เพื่อ เขาทำก็เพื่อแทนคุณพระพุทธเจ้า พวกเราก็ภาวนาแทนคุณผู้มีอุปการะคุณของเราด้วย เรียกว่าปุพฺพการีนะ คนที่สงเคราะห์เราก่อน โดยที่เรายังไม่เคยสงเคราะห์เขาเนี่ย เรียกว่า ปุพฺพการี ผู้ให้การอุปการะก่อน อย่างพระพุทธเจ้าเหมือนปุพฺพการีเรา อุปการะเรา สอนเรา สอนยากนะ มนุษย์แต่ละคน กว่าจะพ้นทุกข์ขึ้นไปนะ ยากเหมือนสอนควายให้ขึ้นต้นไม้เลยล่ะ ต้นไม้สูงๆ ต้นยาง ต้นอะไรอย่างนี้นะ สอนให้ควายปีนขึ้นไป ไม่ใช่ง่ายหรอก ยาก อันนี้หลวงพ่อไม่ได้ว่าพวกเรานะ หลวงพ่อคิดถึงตัวเองหรอก โอ้โหเรา กิเลสหนาปัญญาหยาบนะ ได้ธรรมะของพระพุทธเจ้านะ ก็ค่อยๆขัดเกลามา ก็ค่อยมีความสุขขึ้น


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่ ศาลากาญจนาภิเษกรำลึก (ศาลาลุงชิน)
เมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๑๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗

File: 570817
ระหว่างนาทีที่ ๑๐ วินาทีที่ ๕๔ ถึงนาทีที่ ๑๒ วินาทีที่ ๒๕

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 573 times, 1 visits today)

Comments are closed.