Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

รักษาศีลแล้วจะมีความสุข


mp 3 (for download) : รักษาศีลแล้วจะมีความสุข

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : ขั้นต้นเลยขั้นต้น ก่อนที่เราจะมาฝึกให้เห็นความจริงของกายของใจได้ ขั้นต้นสุดเลย เราควรจะมารักษาศีลห้าให้ได้ก่อน งั้นหลวงพ่อจะลงมือพูดถึงเรื่องการปฏิบัติแล้วนะ พวกเราตั้งใจฟังให้เป็นลำดับ ๆ ไป คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นขั้นเป็นตอน งดงามมากเลย เบื้องต้นพวกเรารักษาศีลห้า เอาศีลห้าเท่านั้นแหละ ไม่ต้องศีลแปด ศีลสิบอะไรยุ่งยากนะ ศีลห้าก็พอแล้ว สำหรับการบรรลุมรรคผลนะ รักษาศีลห้าไว้

การที่เรารักษาศีลห้าไว้เป็นประจำเนี่ย จิตใจเราจะมีความสุขความสงบเกิดขึ้น คนที่ทำผิดศีลเนี่ย เพราะว่ากิเลสมันครอบงำใจนะ อย่างคนจะไปทำร้ายคนอื่นนะ โกรธแค้น อาฆาต ทำร้ายเขา อะไรอย่างเนี่ย หรือไปขโมยของเขา อะไรอย่างเนี่ย จิตใจไม่มีความสุข ไม่มีความสงบ ระหว่างคนจะทำร้ายคนอื่นกับ คนที่มีความเมตตา พวกเรานึกอยากออกไหมว่าใครจะมีความสุข มีความสงบมากกว่ากัน คนที่คิดร้ายกับคนอื่นนะ กับคนที่มีเมตตาต่อคนอื่นนะ คนที่มีความเมตตานะ จิตใจมีความสุข มีความสงบนะ

การที่เรารักษาศีล เราไม่ทำร้ายคนอื่น ไม่อะไรเนี่ย ฝึกไปเรื่อย จิตใจเราจะมีความเมตตาเกิดขึ้น เราไม่ลักไม่ขโมยของใคร อยากลักอยากขโมยของคนอื่น จิตใจไม่มีความสุข ความสงบ มันวุ่นวาย ก่อนจะขโมยก็ต้องวางแผน ระหว่างขโมยก็กลัวเขาจะมารู้มาเห็นนะ ขโมยไปแล้วก็ต้องมาปกปิดอะไรอย่างเนี้ย ชีวิตไม่มีความสงบ ไม่มีความสุขนะ จะเป็นชู้กับเขา ชีวิตก็ไม่มีความสงบ ซื่อสัตย์อยู่ในคู่ของเรานะ สงบอยู่ ไม่วุ่นวาย คนโกหก หลอกลวง จิตใจไม่สงบ คนพูดความจริง จิตใจสงบง่ายกว่าเยอะเลย คนขี้เหล้าเมายา จิตใจไม่สงบหรอก ฟุ้งซ่าน เห็นไหม คนฝึกสติ รู้กายรู้ใจไปเรื่อย ไม่หลงกับสิ่งเสพติดต่าง ๆ จิตใจจะสงบง่ายกว่า

หากเรารักษาศีลห้าให้ดีนะ ใจเราจะเริ่มมีความสุข ความสงบเกิดขึ้นนะ แทนที่เราจะคิดนะ คนทั่ว ๆ ไปนะ เขาคิดว่าการรักษาศีล ทำให้เกิดความทุกข์ ต้องรักษาศีล ทำให้มีความทุกข์มาก ในความเป็นจริงแล้วกลับข้างกันเลย ถ้าเรารักษาศีลได้ เราจะมีความสุข เราไม่ต้องคิดทำร้ายใคร ก็มีความสุข ไม่ได้ขโมยใครเราก็มีความสุข ไม่ได้เป็นชู้กับใคร เราก็มีความสุข ไม่ต้องปลิ้นปล้อนตอหลดตอแหลนะ เราก็มีความสุข แล้วสบาย

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่ อยุธยาพาร์ค เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๕๖

File: 560425.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๙ วินาทีที่ ๕ ถึง นาทีที่ ๑๑ วินาทีที่ ๔๐

ตัดคลิปส์โดยคุณ ok2077
ถอดคลิปส์โดยคุณ พัลวัน

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 688 times, 4 visits today)

Comments are closed.