Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

กฎแห่งกรรมยุติธรรมที่สุด


mp 3 (for download) : กฎแห่งกรรมยุติธรรมที่สุด

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : เมื่ออาทิตย์ก่อนก็ไปเทศน์ มีเด็กคนหนึ่ง นักศึกษาแพทย์ ปี ๕ ดูสมบูรณ์พร้อมทุกอย่างเลย พ่อแม่ อะไรต่ออะไร ฐานะความเป็นอยู่นะ รูปร่างหน้าตานะ ดีหมดเลย ไม่สบายอยู่อาทิตย์สองอาทิตย์นะ เกิดเป็นมะเร็งนะ เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแล้วลามเร็วมากเลย ลามแป๊บเดียวลามไปทั่วแล้วนะ แต่เด็กคนนี้ไม่ทุกข์นะ แม่ทุกข์นะ เด็กไม่ทุกข์นะ เด็กคนนี้เขาภาวนา ภาวนาได้ดีเชียวล่ะ

เพราะฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตของเรานะ ถ้าเรายอมรับความจริงได้ มันต้องเกิดน่ะ สิ่งทั้งหลายที่เราเจอนั้นยุติธรรมที่สุดแล้ว ในกฎของกรรม สิ่งทั้งหลายที่เราเจอไม่มีลูกฟลุ๊คหรอก เราเชื่อมั่นในปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าว่าทุกสิ่งทั้งหลายเป็นด้วยกรรมนะ กรรมอดีต(หมายถึงกรรมที่กระทำในชาติก่อนๆ – ผู้ถอด)ก็มีนะ กรรมปัจจุบัน(หมายถึงกรรมที่กระทำในชาติปัจจุบัน-ผู้ถอด)ก็มีนะ

ยกตัวอย่างบางคนจะมาโทษแต่กรรมในอดีตอย่างเดียวนั้นโง่ละ เป็นมิจฉาทิฎฐิ ยกตัวอย่างเห็นหมาบ้าวิ่งมาทางเรานะ ถ้าไม่มีเวรกรรมมันคงไม่กัดหรอก เราน่ะมีกรรมกำลังโง่อยู่ ทำกรรมปัจจุบันนี้แหละโง่ ไปยืนขวางหมาบ้านะ

เพราะฉะนั้นมีสติมีปัญญานะ ถ้าเรารู้ความจริงว่าทุกอย่างมันเป็นผลจากสิ่งที่เราทำขึ้นมา ไม่ใช่คนอื่นทำหรอก เราก็ไม่เดือดร้อนนะ ไม่เคียดแค้นใคร แล้วก็ค่อยๆตั้งหลักขึ้นมาแก้ปัญหาชีวิตไปด้วยสติด้วยปัญญา


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๙ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๓
File: 521129A.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๕ วินาทีที่ ๒๑ ถึงนาทีที่ ๖ วินาทีที่ ๕๘

ตัดคลิปส์โดยคุณ ok2077
ถอดคลิปส์และตรวจทานโดยคุณ พัลวัน

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 2,228 times, 2 visits today)

Comments are closed.