ตอบคุณ "เด็กน้อย" นะครับ
ถ้าผมจำไม่ผิด เคยได้ยินในเทปเสียงของหลวงปู่ดูลย์ ท่านเคยตอบคำถามนี้ว่า จิตเกิดจากการกระทบของ "นามรูป" น่ะครับ
แต่หากถามในความเห็นของผมนะครับ ผมเห็นว่า คำถามว่า "จิตเริ่มแรก" เิกิดขึ้นจากทิฎฐิ (หรือความเห็น)ว่า "จิตเที่ยง" แม้ว่าจะยอมรับว่าจิตเกิดดับ แต่ไม่ใช่เป็นการยอมรับแท้จริง หากแต่ยังรู้สึกว่าจิตดวงเก่าดวงใหม่เป็นดวงเดียวกัน ซึ่งก็คือการมีทิฎฐิว่า "จิตเที่ยง" นั่นแหละครับ
แทนที่เราจะไหลไปตามความสงสัย เราก็สังเกตเห็นความสงสัย แล้วสังเกตเห็นแรงผลักดันที่ก่อให้เกิดความสงสัย เห็นเรื่อยๆบ่อยๆ เราจะเห็นได้เองว่า มันมีความรู้สึกซ่อนเร้นอยู่ภายในว่า "เราเที่ยง" "เรานี้มีอยู่อย่างต่อเนื่องมาจากอดีต" "เรานี้มีมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน" หรือแม้แต่ "เราก็เป็นอย่างนี้มาแต่อดีต" อะไรประมาณนี้่น่ะครับ
ถ้าสังเกตเห็นได้เองเรื่อยๆ จะได้ "ปัญญา" จากตรงนี้ในวันหนึ่งนะครับ แต่ถ้ายังไม่เห็นก็ไม่เป็นไรครับ ก็แค่ตามรู้ตามดูไปเรื่อยๆ แล้วแต่จิตเขาจะรู้อะไร ก็รู้ ว่าเขารู้อันนั้น หรือจิตเขากำลังรู้สึกอะไร ก็รู้ ว่ากำลังมีความรู้สึกอันนั้น ไปก่อนนะครับ
ขอให้เจริญในธรรมครับ