Author Topic: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔  (Read 28752 times)

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #135 on: Wed 29 Jun 11, 05:24:57 »
พระศาสดาตรัสสอนว่า "ความโศกและภัยเกิดเพราะตัณหา(ความอยาก) เมื่อพ้นตัณหาแล้วความโศกและภัยย่อมไม่มี" RT @sirijit RT @aston_ed
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #136 on: Wed 29 Jun 11, 05:25:47 »
นักการเมืองก็มีกับดักความคิดแบบนักการเมือง นักการเงินก็มีกับดักความคิดแบบนักการเงิน วิชาทางโลกมีจุดอ่อนทั้งนั้น ถ้าไม่สำเหนียกไว้ ก็พลาดได้
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #137 on: Wed 29 Jun 11, 05:26:15 »
พระธรรมเปลี่ยนชีวิตคนได้จริงๆ เปลี่ยนจากข้างในออกมาสู่ข้างนอก เพราะเปลี่ยนที่ใจ
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #138 on: Wed 29 Jun 11, 05:29:36 »
หากจะรวบบารมีทั้ง ๓๐ ประการ ให้เหลือธรรมเพียงข้อเดียว ก็จะสรุปได้สั้นๆว่า "เสียสละ"

มารต่างจากโพธิสัตว์ตรงที่ไม่อยู่ในบารมี ๓๐ ประการ ก็คือ ไม่อยู่ในความเสียสละนี่เอง ผู้ใดปราถนาเดินบนเส้นทางโพธิสัีตว์ด้วยเหตุที่ปราถนาความยิ่งใหญ่ ปราถนาอำนาจ ปราถนาความมีชื่อเสียง ปราถนาความรู้มาก พลาดเป็นมารได้ง่าย เพราะความปราถนาทั้งหมดนั้น มิใช่ความปราถนาที่มาจากความเสียสละ หากแต่ปราถนาเพื่อตนเอง

มูลเหตุแท้จริง ปัจจัยที่จะทำให้เดินบนเส้นทางสายนี้ได้จริง คือความเสียสละ ที่เรียกกันโดยสวยหรูว่า "มหากรุณา" หาใช่สิ่งอื่นใดไม่ และแฝงเร้นเจืออยู่เป็นเนื้อในของบารมีทั้ง ๓๐ ประการ มารนั้นพ่ายต่อบารมีทั้ง ๓๐ ประการของพระพุทธเจ้า เพราะไม่มีอำนาจใดจะเหนือความเสียสละไปได้

ผู้ที่ปราถนาเดินสายโพธิสัตว์เพราะปราถนาความยิ่งใหญ่, อำนาจ, ชื่อเสียง หรือ ความรู้มาก ถึงที่สุดแล้ว มักต้องลาจากเส้นทางพุทธภูมิในที่สุด
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #139 on: Wed 29 Jun 11, 19:04:44 »
นิพพานอยู่ที่ไหน? นิพพานอยู่ต่อหน้าเรานี่แหละ แต่เราไม่เห็นเอง / ลพ.ปราโมทย์ RT @sophony
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #140 on: Wed 29 Jun 11, 19:08:06 »
พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า "ภาราทานัง ทุกขังโลเก" การแบกสิ่งทั้งหลายไว้เป็นภาระ เป็นทุกข์ในโลก RT@alisawww RT @aston_ed:
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #141 on: Thu 30 Jun 11, 05:01:42 »
ตราบใดมีกิเลส ตราบนั้นยังปรุงแต่ง ตราบใดยังปรุงแต่ง ตราบนั้นยังไม่เห็นนิพพาน / ลพ.ปราโมทย์ RT @sophony
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #142 on: Thu 30 Jun 11, 21:24:11 »
ดีที่กิเลสมันซ้ำๆเดิม ทำให้เมื่อใดที่จิตเราจดจำสภาวะได้แม่นยำ เราจะเจริญสติ เจริญปัญญา ได้ทั้งวัน
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #143 on: Thu 30 Jun 11, 21:29:29 »
ดูกรท่านอานนท์ ศีลที่เป็นกุศลเหล่าใดอันพระผู้มีพระภาคตรัสแล้ว ศีลที่เป็นกุศลเหล่านี้ พระผู้มีพระภาคตรัสแล้ว มีพระประสงค์อย่างไร? ดูกรท่านภัททะ ศีลที่เป็นกุศลเหล่าใดอันที่พระผู้มีพระภาคตรัสแล้ว ศีลที่เป็นกุศลเหล่านี้ พระผู้มีพระภาคตรัสแล้ว เพียงเพื่อเจริญสติปัฏฐาน ๔ RT @sophony
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #144 on: Thu 30 Jun 11, 21:31:33 »
"เมื่อศีลเข้าถึงจิตเข้าถึงใจแล้ว เราไม่ต้องรักษาศีล ศีลกลับมารักษาตัวเราเอง" หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี RT @dlitemag
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #145 on: Thu 30 Jun 11, 21:39:58 »
"เราทั้งหลาย พึงตั้งใจศึกษาว่า ชีวิตของเรามีประมาณ ยังเหลืออยู่เท่าไหร่ เราก็พยายามจะทำแต่ความดี เราพยายามที่จะละแต่สิ่งที่ไม่ดี เพราะเราทราบชัดแล้วว่า ความดีเท่านั้น ที่จะทำให้เรามีความสุขในชีวิต ความดีเท่านั้นทำให้เรามีความเจริญ ทั้งในปัจจุบัน และเบื้องหน้า ความดีนั้น เมื่อเราประกอบขึ้นในจิตใจ ทำให้จิตใจดีแล้ว นั่งก็เป็นสุข นอนก็เป็นสุข ยืนก็เป็นสุข เดินก็เป็นสุข" / หลวงปู่สุวัจน์ สุวโจ via @Northy Pleepet
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก มิถุนายน ๒๕๕๔
« Reply #146 on: Fri 1 Jul 11, 04:07:47 »
ในยามที่หัวใจมืดมนต์ ทันทีที่รู้ทันก็สว่างขึ้นอย่างฉับพลัน...

และรู้ทันในขณะต่อมาว่า แม้แต่จิตใจก็เอามาเป็นที่พึ่งที่อาศัย เอามายึดถือไม่ได้ เพราะไม่ว่าจิตใจดวงใด ก็ล้วนแต่แปรปรวนเปลี่ยนแปลงและเหลวไหล
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา