Author Topic: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕  (Read 23704 times)

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #30 on: Wed 8 Aug 12, 10:37:02 »
ความมีน้ำใจเกิดขึ้นง่ายๆ เมื่อมีสติสัมปชัญญะ เมื่อเจริญสติปัฎฐานเนืองๆในชีวิตประจำวัน
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #31 on: Wed 8 Aug 12, 10:37:30 »
นิพพานเป็นบรมสุข เพราะไม่มีอะไรเสียดแทง #หลวงพ่อปราโมทย์
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #32 on: Wed 8 Aug 12, 10:37:49 »
เมื่อการดูจิตเจริญกว้างขวางแล้ว ปัญหาที่ตามมาคือวิปัสนูปกิเลสที่ชื่อ"โอภาส" จะติดนานหรือแก้ได้รวดเร็ว ขึ้นอยู่กับนิสัยวาสนาบารมีของแต่ละคน
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #33 on: Wed 8 Aug 12, 10:38:11 »
เมื่อมิจฉาทิฏฐิไม่สามารถต่อกรกับพระพุทธศาสนาตรงๆได้ ก็ใช้วิธีสอดแทรกเข้ามาเจือปนในคำสอนของพระพุทธเจ้าแทน วิธีนี้มีใช้มาตั้งแต่สมัยนาลันทา
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #34 on: Wed 8 Aug 12, 10:38:30 »
อนัตตาไม่ได้แปลว่าไม่มี อนัตตาแปลว่าไม่มีเจ้าของ #หลวงพ่อปราโมทย์
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #35 on: Wed 8 Aug 12, 10:38:50 »
เมื่อแยกแยะไม่ออกระหว่างการตามรู้ตามดูตามความเป็นจริงกับการคิดนึกเอาเอง สิ่งที่ตามมาก็คือ การบัญญัติในสิ่งที่ขัดแย้งหรือละเมิดกฎแห่งกรรม
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #36 on: Wed 8 Aug 12, 10:39:09 »
เพราะเห็นโทษเห็นภัยจึงเจริญสติปัฦฐาน เพราะเจริญสติปัฎฐานจึงมี สติ ศีล สมาธิ ปัญญา เพราะมีปัญญาแก่รอบจึงปล่อยวาง เพราะปล่อยวางจึงพ้นทุกข์
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #37 on: Wed 8 Aug 12, 10:39:24 »
เพราะเจริญสติปัฎฐานจึงเห็นกฎแห่งกรรมเป็นของจริง เพราะเห็นเป็นของจริงจึงไม่คิดล้อเล่น เพราะไม่คิดล้อเล่นจึงมีหิริโอตตัปปะความละอายเกรงกลัวบาป
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #38 on: Wed 8 Aug 12, 10:39:44 »
การขอขมาและการให้อภัย คือการเปิดโอหาสให้แต่ละฝ่ายได้พัฒนาคุณงามความดี หาใช่เครื่องมือของคนพาลที่จะเบียดเบียนผู้อื่นโดยไม่ต้องรับผลของกรรม
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #39 on: Wed 8 Aug 12, 10:40:26 »
ปัญหาใหญ่ไม่ใช่เราดูกายดูใจไม่เป็น ปัญหาใหญ่คือเราไม่ดู #หลวงพ่อปราโมทย์ RT @sophony
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #40 on: Thu 9 Aug 12, 11:57:15 »
จิตดวงนี้ทำกรรมไว้ จิตดวงต่อๆไปก็ต้องรับผลของกรรม #หลวงพ่อปราโมทย์
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #41 on: Thu 9 Aug 12, 11:57:36 »
เรื่องสัพพัญญุตญาณ ไม่ใช่เรื่องที่สาวกจะรู้ได้
เรื่องของกรรม ไม่ใช่สาวกที่จะรู้แจ้ง #หลวงพ่อปราโมทย์
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #42 on: Thu 9 Aug 12, 11:57:55 »
นิพพานผลุบๆโผล่ๆ ใช้ไม่ได้นะ #หลวงพ่อปราโมทย์
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #43 on: Thu 9 Aug 12, 11:58:11 »
นิพพานอะไรมีเข้ามีออก #หลวงปู่บุญจันทร์ วัดถ้ำผาผึ้ง
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา

Offline ลุงถนอม

  • Administrator
  • Super Member
  • *
  • Posts: 2,296
  • คะแนนความนิยม: +8/-0
  • สติปัฏฐาน ๔ คือทางสายเดียวที่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
    • View Profile
    • Dhammada.net
Re: บันทึก สิงหาคม ๒๕๕๕
« Reply #44 on: Sun 12 Aug 12, 09:30:11 »
ถ้าไม่เพียรรักษาศีล
ถ้าไม่เพียรฝึกจิตให้ตั้งมั่น
ถ้าไม่เพียรหัดดูรูปนามเป็นไตรลักษณ์ด้วยจิตที่ตั้งมั่น
วันเวลาที่จะพ้นทุกข์ก็จะไกลออกไปเรื่อยๆ

เมื่อเพียรรักษาศีล
เมื่อเพียรฝึกจิตให้ตั้งมั่น
เมื่อเพียรหัดดูรูปนามเป็นไตรลักษณ์ด้วยจิตที่ตั้งมั่น
วันเวลาที่จะพ้นทุกข์ก็อาจเป็นวันนี้ก็ได้

สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา
คือความเรียบง่าย คือธรรมะ คือธรรมดา