กลับสู่หน้าหลัก

ไปปฏิบัติมา 2 - 3 วัน มารายงานครับ

โดยคุณ Lee วัน ศุกร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2543 22:24:13

สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน และอาจารย์

หายไป 5 วัน โดนส่งตัวไปอบรม ที่เมืองกาญจนบุรี เรื่องแพทยศาสตร์ศึกษา เลยไม่ได้เข้า web-board มาทักทาย แต่ก็ได้ตั้งใจปฏิบัติเสียชุ่ม เพราะโดดประชุมตลอด (เนื่องจากหัวข้อที่อบรมเป็นหัวข้อที่ผมคงไม่ได้ใช้แน่ๆ ในอนาคต) เลยกลับมาเล่าให้ฟัง ให้หายคิดถึง

วันที่ 14 ผมยังไม่ได้เริ่มอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากประคองความรู้ตัวไปเรื่อยๆ เพราะต้องขับรถไป พอเข้าที่พักเสร็จ ก็วิ่งไปวัดป่าสุนันทาราม ของพระอาจารย์เควสโก แต่ท่านเข้ากรุงเทพฯ ผมเลยแบกแห้วกลับมาที่รีสอรทที่ไปอบรมแทน  วันนี้ก็เลยไม่ได้ทำอะไรมาก เพราะขับรถก็ร่วม 300 กม. แล้ว

วันที่ 15 ผมก็เริ่มอุ่นเครื่อง ปฏิบัติไปทั้งวัน โดยเดินจงกรม 2-3 ครั้ง /วัน แล้วสลับนั่งสมาธิ บัลลังค์ละ  ½ - 1 ชั่วโมง ไปอีก 3-4 ครั้ง จิตก็ไม่ก้าวหน้ามาก รู้สึกว่ามีโมหะเป็นปกติ จะมีความสบายบ้างก็สั้น ๆ พยายามเน้น อานาปานสติ โดยรู้ลมเรื่อยๆ ลมก็ละเอียดลง จนแทบจะไม่รู้สึก แล้ว ก็กลับมาแรงขึ้น ก็พยายามรู้อะไรๆไป ที่โผล่มา และจะเห็นความคิดคลุมจิต เป็นครั้งคราวเวลาเผลอ  แต่ไม่ได้เผลอยาวมากๆขนาดเป็นเรื่องเป็นราว ความคิดที่งอกเงยก็เห็นประมาณ 2-3 ประโยค 

วันที่ 16 เริ่มเพิ่มเวลามากขึ้น วันนี้จิตถอยหลังถูกโมหะครอบงำมาก จิตไม่โปร่งเอาเลย ทำสมถะก็ไม่รวม  แต่ไม่เป็นไรพยายามคิดว่าจิตเป็นไตรลักษณ์ ขึ้นได้ ลงได้  แต่พอตกเย็นๆ หลังจากพยายามรักษาไว้ยังก็ไม่ดี คราวนี้ชักท้อ  รู้สึกเหนื่อยอ่อน และอยากเลิกปฏิบัติ อยากร้องไห้ด้วยซ้ำไปว่า ทำไมเราไม่เอาถ่านเลย  ขณะกำลังท้อๆ ก็นึกถึงที่พี่สันตินันท์เขียนเรื่องพระมหาชนก คิดถึงความเพียรของพระพุทธองค์สมัยที่เป็นพระมหาชนก คราวนี้ตัวเองอายเลยว่า เราเองปฏิบัติสบายๆขนาดนี้ยังท้อแท้แล้ว (สบายจริงๆครับ  เดินจงกรมบนสนาม golf อันดับ 1 ใน 5 ของเอเชียเชียว หญ้านุ่มเท้าดีพิลึก )   จะไปเทียบแม้ขี้เล็บพระพุทธองค์ก็ไม่ได้ รู้สึกว่ามีแรงฮึดขึ้นมาใหม่  คราวนี้เดินจงกรมได้ยาวขึ้นมา และหายเหนื่อย จิตเริ่มรวมใหม่  พอดีฝนตก เลยวิ่งกลับที่พัก เปียกมะลอกมะแลก แต่ดีใจ (อันนี้รู้ตัวตลอด)  สิ่งหนึ่งที่ตอนนั้นอยากทำมากคือนึกอยากกราบพี่สันตินันท์จริงๆ ที่เอาเรื่องพระมหาชนก มาเน้นได้ถูกเวลา 

วันที่ 17 ก็ตื่นมาเดินจงกรม 6 โมง จิตยังได้อารมณ์จากเมื่อวาน เดินได้สักครู่ ก็เริ่มมีสติที่ยาวนาน โดยมีความฟุ้ง แทรกน้อยลง จิตเริ่มเห็นสิ่งที่ตัวเองมองผ่านไปเพิ่มขึ้น เห็นความอยากและ ความไม่อยากต่างๆ อดไม่ได้จะหัวเราะออกมา พร้อมคิดว่าเราหนอ โง่มาตั้งนาน โดนหลอกอยู่ได้   พอ 9 – 10 โมง ผมก็ขับรถไปวัดป่าสุนันทาราม อีกรอบ เพราะวันก่อนลืมถามว่าท่านอาจารย์เควสโกจะกลับมาตอนไหน  เลยไปกะว่าถึงเที่ยง ถ้าต้องรอก็รอครึ่งวัน  ถ้าไม่เจอยังไงก็โมเมขอใช้สถานที่เดินจงกรม นั่งสมาธิในวัด ไปก่อนช่วงรอ  เพราะเดินในสนามกอล์ฟ ให้นุ่มยังไง เราก็เป็นตัวประหลาดอยู่ดี สู้ไปเดินในวัดไม่ได้ ไม่ถูกมองประหลาดๆ เดี๋ยวถูกหาว่าเพี้ยนอีกซ้ำร้าย

โดยคุณ Lee วัน ศุกร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2543 22:24:13

กลุ่มวิมุตติ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะ ห้าม ไม่ให้มีการคัดลอกข้อความบางส่วนหรือทั้งหมด ไปใช้ใน webboard หรือ กระดานข่าวอื่นโดยมิได้รับ อนุญาตอย่างเป็นทางการ จากทางกลุ่มวิมุตติในทุกกรณี

ความเห็นที่ 1 โดยคุณ Lee วัน ศุกร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2543 22:26:42
พอดีมีกลุ่มครู มาเข้าปฏิบัติประมาณ 20 คน ผมเลยสวมรอยปฏิบัติไปกับเขา  ( ให้เขามองหน้ากัน ว่าไอ้นี่ใครหว๋า  แต่งเสื้อเชิ๊ตสีชมพูหวานแหวว  มานั่งปฏิบัติธรรม แบบว่าคนอื่นเขาแต่งขาวๆ หรือ ขาวดำหมดนะครับ )  คราวนี้ผมลุยโลด เดินจงกรม รวม 3 ชม สลับนั่งสมาธิ 3 ชม  ก็เริ่มตั้งแต่ ดูกาย ดูเท้า ดูลม  แล้วก็เริ่มดูทั่วตัว พอดูๆไป ก็เริ่มดูเวทนา อีกครู่คราวนี้จิตมีกำลัง ก็ดูจิตจริงๆ  ดูได้ยาวนานเป็น 5 –10 นาทีต่อรอบ ก็ได้เห็นอย่างที่คุณมะขามป้อมเขียนไว้เรื่อง การดูจิตขณะเดินจงกรม เวลาพิจารณานาม ถ้าพิจารณาได้ต่อเนื่องนานๆ จิตจะมีกำลังสติเพิ่มขึ้นได้มาก  คราวนี้เห็น ความคิดขึ้นมาคลุมจิตเรา เห็นเป็นประโยคสั้นๆ แต่ยังแยกระดับ รู้ และสิ่งที่รู้ไม่ขาด แต่ยังไล่ไม่ทันช่วงเริ่มผลุด จะเห็นช่วงเป็นประโยคๆ สั้นๆ แล้วละทิ้งไปเสีย
( จริงก่อนถึงช่วงนี้ ผมเจอ ถีนมิทธะ ความฟุ้งซ่าน ความลังเลสงสัย ครบเครื่องเลย)
ช่วง 6 โมงเย็น ท่านอาจารย์เควสโก ก็มาจากกรุงเทพ ก็ไปสนทนาธรรมกับท่าน  ท่านเป็นพระที่ใจดีครับ ความรู้ในการปฏิบัติท่านก็ตอบได้ดี เวลาผมถามจุดที่ผมติดขัดเช่นเรื่องไม่ความคิด  ท่านสอนให้ดูว่าคำแรกอะไรที่โผล่  และสนทนาอื่นๆพอสมควร ผมก็ลากลับ 

วันนี้ กลับกรุงเทพ จิตตกมาระดับปกติเช่นเคย เพราะพอกลับเข้ามาเจอชีวิตกรุงเทพนี่ ก็ยุ่งจนตัวรู้หายหมดเลย  เฮ้อ  ได้แต่รู้เวลาเดินไปโน่นนี่ มีเผลอตลอด

จำได้ว่ามีคนเคยถามเรื่องวัดป่าสุนันทาราม หลังจากไปเดินสำรวจมาในงวดนี้ เลยเอามาเล่าสภาพให้ฟัง
1) เป็นวัดเพิ่งสร้างครับ ประมาณ 10 ปี แต่เพิ่งเปิดจริงๆประมาณ 3 – 4 ปี ช่วงก่อนโน้นเป็นไร่อ้อย  พระอาจารย์เควสโก เพิ่งมาปลูกต้นไม้ ดังนั้นจะไม่ร่มรื่นนักเพราะต้นไม้จะประมาณ เส้นผ่าศูนย์กลาง 4 – 6 นิ้ว ไม่มีต้นโตๆขนาดคนโอบ เหมือนวัดเก่าๆ  แต่มีลานเดินจงกรมพอใช้ได้ มีที่พักอาศัย มีมุ้ง มีเรือนพักของอุบาสิกา 4 – 6 หลัง ไม่มีปัญหาอะไร  เรื่องอาหารการกินก็ไม่มีปัญหา ไม่เป็นภาระอะไรครับ มีโรงครัว และ แม่ครัวดูแลเรื่องนี้ (แต่ผมไม่เห็นแม่ชีเลยที่วัดนี้)  ถ้าจะให้ดี ไปช่วงฤดูฝนนี่น่าจะร่มรื่น มากกว่าช่วงฤดูนี้
2) ท่านมีอบรมเป็น course ปีหนึ่งๆ มี 7  course (แต่ผมว่าพวกเราคงไม่สนใจ เพราะคนจะมาก) ท่านสอนอานาปาณสติเป็นหลักครับ  แต่เรื่องวิปัสสนา ผมว่าถามท่านได้ ไม่มีปัญหา แต่ท่านคงไม่ค่อยสอนใครเรื่องนี้ เพราะส่วนใหญ่ที่เข้าไปหาท่านยังเป็นมือใหม่ ไม่เคยปฏิบัติ เวลาท่านสอน เลยสอนเบสิคเสมอ
3) ท่านใจดีครับ ไม่ถือเนื้อถือตัว ถามเรื่องธรรมอะไร ท่านจะตอบให้เสมอๆ  เวลาเราพลาดท่านก็เตือนตรงๆ อื่นนอกจากนี้ ไม่ทราบครับ ผมไม่สามารถรู้จิตของท่านได้ ว่าท่านจิตเป็นอย่างไร :-) ไม่บังอาจประเมิน


โดยคุณ Lee วัน ศุกร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2543 22:26:42

ความเห็นที่ 2 โดยคุณ aek123 วัน เสาร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2543 13:42:28
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 3 โดยคุณ dolphin วัน จันทร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2543 07:09:27
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 4 โดยคุณ สันตินันท์ วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 07:52:54
เรื่องการปฏิบัติของคุณหมอ Lee
เป็นเรื่องที่น่าอ่านมาแต่ไหนแต่ไร เพราะเรียบง่ายและตรงไปตรงมา
ไม่ต้องคิดมาก และอ่านแล้วเย็นใจดีครับ

สำหรับนิสัยที่ชอบหนีการสัมมนาไปปฏิบัติธรรมนั้น
เป็นนิสัยที่เหมือนกับผมเปี๊ยบเลย
เพราะเวลาสัมมนานั้น ผมมักจะพบว่า
เรื่องที่ควรพูดจบในครึ่งชั่วโมงนั้น วิทยากรมักจะพูดได้ครึ่งวัน
เมื่อฟังจนเข้าใจแล้ว เวลาที่เหลือก็เอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้
ผมเคยได้พบท่านพระอาจารย์บุญจันทร์ จันทวโร และหลวงพ่อเกษม เขมโก
เพราะการไปสัมมนานี่เอง
และเป็นประสบการณ์ที่จดจำมาได้จนทุกวันนี้
ในขณะที่เรื่องที่ไปสัมมนานั้น ลืมไปแล้วว่าเป็นเรื่องอะไร
โดยคุณ สันตินันท์ วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 07:52:54

ความเห็นที่ 5 โดยคุณ นิพ วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 08:12:45
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 6 โดยคุณ พัลวัน วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 09:21:32
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 7 โดยคุณ มะขามป้อม วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 09:43:32
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 8 โดยคุณ ธาตุธรรม วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 09:53:28
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 9 โดยคุณ วิทวัส วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 15:22:40
ขอบคุณคุณหมอลีครับ
โดยคุณ วิทวัส วัน อังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 15:22:40

ติดต่อกลุ่มวิมุตติได้ที่ wimutti@hotmail.com