ความเห็นที่ 3 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พฤหัสบดี ที่ 7 กันยายน 2543 16:09:10 |
น่าจะเข้าข่ายฟุ้งเป็นเรื่องเป็นราวครับ
ความจริงนั้นมีอยู่ 2 ระดับคือสมมุติสัจจะ และปรมัตถสัจจะ ความคิดที่ว่า "สิ่งทั้งหลายเป็นอนัตตา พระพุทธเจ้าก็ไม่มี พ่อแม่ครูอาจารย์ก็ไม่มี ตัวเราก็ไม่มี" ยังจัดเป็นความคิดสุดโต่งครับ เพราะปฏิเสธสมมุติสัจจะ ขอย้ำว่า แม้จะเป็นสมมุติ มันก็เป็นสัจจะคือความจริงอันหนึ่ง ไม่ใช่ไม่มี หรือไม่จริงนะครับ แต่มันจริงโดยสมมุติ
คราวนี้เราต้องรู้จักจำแนกว่า อะไรเป็นความจริงโดยสมมุติ อะไรเป็นความจริงโดยเนื้อแท้ อย่างพระพุทธเจ้านั้น โดยสมมุติของโลก พระองค์ก็ทราบว่า "พระองค์" เป็นพระพุทธเจ้า แต่โดยความจริงอันแท้ พระองค์ท่านก็ไม่ได้สำคัญมั่นหมายว่ามีหรือไม่มีพระพุทธเจ้า ท่านเห็นแต่ว่า ขันธ์ 5 เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป
อย่างที่ประไพว่า "พระพุทธเจ้าไม่มี จิตที่มีปัญญานั่นแหละคือพระพุทธเจ้า" ความเห็นอันนี้ก็คือความเห็นอันหนึ่ง รู้แล้วก็โยนทิ้งไปได้เลยครับ เก็บมาคิดก็รกรุงรังจิตใจเปล่าๆ มันก็แค่สภาวะปรุงแต่งอันหนึ่งที่เกิดขึ้น แล้วก็ดับไป เท่านั้นเอง |
|
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พฤหัสบดี ที่ 7 กันยายน 2543 16:09:10 |