กลับสู่หน้าหลัก

การเจริญสติสัมปชัญญะกับการเรียนรู้ธรรม

โดยคุณ สุรวัฒน์ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 11:06:59

กระทู้นี้ผมมีความตั้งใจที่จะเล่าถึง เรื่องของการเจริญสติสัมปชัญญะ
ที่เกี่ยวเนื่องอยู่กับการเรียนรู้ธรรมะ (ศึกษาธรรมะ) ตามที่ได้ประสบมา
เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อใครบ้าง  เรื่องก็มีอยู่ว่า...........

ในการศึกษาธรรมะแรกๆ  ส่วนใหญ่แล้วผมจะศึกษาจากการอ่านและฟัง
จนจับใจความได้ว่า ธรรมะนั้นต้องลงมือปฏิบัติจึงจะเข้าถึงได้
แล้วจึงได้ลงมือปฏิบัติตามความรู้ความเข้าใจที่มี
แต่มักเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน  ทำให้ต้องล้มลุกคลุกคลานอยู่เสมอๆ
แม้จะพยายามค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอๆ
จนที่บ้านมีกองหนังสือธรรมะนักหลายสิบกิโลอยู่
ซึ่งก็พอทำให้มีความรู้เล็กๆ ไว้คุยธรรมะกับคนอื่นเขาได้บ้าง
หากแต่เมื่อย้อนสังเกตลงในตัวเองคราวใด กลับพบว่า
แท้ที่จริงเราหาได้มีธรรมะใดๆเลยที่เป็นเครื่องรักษาจิตใจได้

จนเมื่อผมได้เริ่มปฏิบัติการเจริญสติปัฏฐาน ด้วยคำแนะนำจากครูโดยตรง
ประมาณ 8 เดือนมานี้  ผมก็ปฏิบัติไปแบบเรื่อยๆ
คือ รู้อะไรต่อมิอะไรตามที่จิตจะรู้ได้ไปเรื่อยๆ
ประกอบกับการอ่านกระทู้และสนทนาธรรมกับญาติมิตรตามสมควร
แต่พอเมื่อเจริญสติปัฏฐานไปได้ไม่นาน  กลับเห็นว่า
ความรู้ที่อุตสาห์พากเพียรศึกษามานับสิบปีนั้น
แท้ที่จริงแล้วไม่อาจช่วยอะไรในยามที่เป็นทุกข์ได้เลย
อีกทั้งยังทำให้การปฏิบัติพลอยยากเย็นแสนเข็ญไปด้วย
เพราะความรู้ที่มีอยู่  นั้นเป็นความรู้ที่เกิดมาจากการอ่านการฟัง
และเป็นความรู้ที่ผ่านกระบวนการ คิดและคาดคะเนเอาตามหลักการ
เท่าที่ปุถุชนทั่วไปจะกระทำได้  จึงเป็นความรู้ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
(นี่แหละครับที่ตรงกับข้อความเริ่มต้นในกระทู้ 165 ที่ครูเขียนไว้)

เมื่อเกิดความเห็นอย่างนี้ขึ้น  การอ่านธรรมะใดๆก็ไม่ถึงใจ
สู้การเจริญสติสัมปชัญญะตามที่ครูสอนให้ไม่ได้เลย
จิตช่วงนั้นจึงไม่สนใจศึกษาหาความรู้ เอาแต่เจริญสติสัมปชัญญะอย่างเดียว
จนกระทั่งพบเห็นการพัฒนาของจิตไปได้ระดับหนึ่ง
จึงได้เข้าใจว่า  การศึกษาธรรมะโดยจิตที่ปราศจากสภาวะธรรมในเรื่องนั้นๆ
เป็นเครื่องรองรับ  ย่อมเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าใจอย่างถ่องแท้และไม่คลาดเคลื่อน
ตัวอย่างเช่น ถ้าผมจะศึกษาเรื่องของ  จิตว่าง จิตอวิชชา ตามที่ครูเขียนไว้
โดยที่ผมเองไม่มีสภาวะของจิตว่าง จิตอวิชชา เกิดขึ้นกับตัว
การศึกษาของผมก็ทำได้เพียง จดจำ คิด คาดคะเนเอาตามหลักการ
และเข้าใจเอาเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เท่านั้น
(ตรงนี้แหละครับที่ครูบอกว่า ฟังธรรมแล้วให้ทิ้ง หรือรู้อะไรแล้วให้ทิ้ง
เพราะครูไม่ต้องการให้พวกเราเสียเวลากับการคิดค้นความรู้ต่างๆ)

ทั้งหมดที่เขียนมานี้  มีวัตถุประสงค์ที่จะบอกว่า
อย่ามัวแต่หาความรู้ตามคำสมมุติบัญญัติอยู่เลยครับ
เอาเวลามาเจริญสติสัมปชัญญะตามที่ครูแนะนำไว้จะดีกว่า
แต่หากยังสนใจในการศึกษาคำสมมุติบัญญัติแล้วละก็
ขอให้อดใจรอไว้จนกว่า จิตพัฒนาขึ้นไปได้บ้างแล้ว
การศึกษาหาความรู้ต่างๆ จึงจะง่ายขึ้นมาก
อีกทั้งยังไม่รบกวนการเจริญสติสัมปชัญญะด้วย
หรือจะพูดว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ก็ได้ครับ
ไม่งั้นแล้ว นกสักตัวก็ไม่ได้  ที่ได้มาดูเหมือนนกก็จริง
แต่เป็นนกติดเชื้อ กินไปก็ตายเปล่าครับ
โดยคุณ สุรวัฒน์ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 11:06:59

กลุ่มวิมุตติ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะ ห้าม ไม่ให้มีการคัดลอกข้อความบางส่วนหรือทั้งหมด ไปใช้ใน webboard หรือ กระดานข่าวอื่นโดยมิได้รับ อนุญาตอย่างเป็นทางการ จากทางกลุ่มวิมุตติในทุกกรณี

ความเห็นที่ 1 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 13:16:24
สาธุครับคุณสุรวัฒน์

การเก็บความรู้เข้าตู้ แล้วลงมือเจริญสติสัมปชัญญะอย่างจริงจังนั้น
เป็นวิธีการที่พ่อแม่ครูอาจารย์ถือปฏิบัติกันตลอดมา
เช่นท่านอาจารย์พระมหาบัว เมื่อไปฝากตัวศึกษาธรรมกับท่านพระอาจารย์มั่น
ก็ได้รับคำสั่งว่า ท่านมหา ให้เก็บความเป็นมหาใส่ตู้ไว้ แล้วลงมือปฏิบัติเอา

กิเลสตัณหาไม่กลัวความรู้ และไม่กลัวคนรอบรู้
มันกลัวแต่เฉพาะ รู้ เท่านั้น ถ้ารู้นั้นเป็นรู้จริง
คือเป็นการรู้อารมณ์ของจริงด้วยจิตที่มีคุณภาพ

สำหรับคุณสุรวัฒน์ ยังมีเรื่องติดค้างกับผมเรื่องหนึ่ง
ถ้าพอจะว่างเมื่อไร นัดพบกันหน่อยนะครับ
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 13:16:24

ความเห็นที่ 2 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 13:16:55
สาธุครับคุณสุรวัฒน์

การเก็บความรู้เข้าตู้ แล้วลงมือเจริญสติสัมปชัญญะอย่างจริงจังนั้น
เป็นวิธีการที่พ่อแม่ครูอาจารย์ถือปฏิบัติกันตลอดมา
เช่นท่านอาจารย์พระมหาบัว เมื่อไปฝากตัวศึกษาธรรมกับท่านพระอาจารย์มั่น
ก็ได้รับคำสั่งว่า ท่านมหา ให้เก็บความเป็นมหาใส่ตู้ไว้ แล้วลงมือปฏิบัติเอา

กิเลสตัณหาไม่กลัวความรู้ และไม่กลัวคนรอบรู้
มันกลัวแต่เฉพาะ รู้ เท่านั้น ถ้ารู้นั้นเป็นรู้จริง
คือเป็นการรู้อารมณ์ของจริงด้วยจิตที่มีคุณภาพ

สำหรับคุณสุรวัฒน์ ยังมีเรื่องติดค้างกับผมเรื่องหนึ่ง
ถ้าพอจะว่างเมื่อไร นัดพบกันหน่อยนะครับ
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 13:16:55

ความเห็นที่ 3 โดยคุณ หนึ่ง วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 14:00:50
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 4 โดยคุณ tana วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 19:22:35
เห็นด้วย ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 5 โดยคุณ กอบ วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 21:07:49
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 6 โดยคุณ พีทีคุง วัน จันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 22:38:53
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 7 โดยคุณ พัลวัน วัน อังคาร ที่ 7 พฤศจิกายน 2543 05:19:59
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 8 โดยคุณ ธีรชัย วัน อังคาร ที่ 7 พฤศจิกายน 2543 08:46:42
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 9 โดยคุณ listener วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 11:19:07
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 10 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 13:23:18
วันนี้เป็นวันที่ผมมีความเบิกบานใจอย่างยิ่ง
เมื่อพบว่า คุณสุรวัฒน์ ปฏิบัติธรรมกรรมฐานได้ดีมาก
จัดว่าเป็นคนแรกของชาว net
ที่เป็นทายาททางธรรมของผมได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

ตลอดเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา
คุณสุรวัฒน์ ไม่เคยมีปัญหาให้ต้องห่วงใยในเรื่องการปฏิบัติเลย
หากแต่มุ่งปฏิบัติธรรมอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา
รวบรัดเข้าสู่จิตโดยไม่ยอมเสียเวลากับสิ่งอื่น เช่นความรู้ และหมู่พวก
มีความพากเพียรเจริญสติสัมปชัญญะอยู่ในชีวิตประจำวันนี้เอง
ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด คิด อาบน้ำ ขับถ่าย ฯลฯ
จนสามารถเป็นพยานยืนยันผลของการปฏิบัติได้เป็นอย่างดี

เมื่อผมไม่อยู่แล้ว หากพวกเราสงสัยในเรื่องการเจริญสติสัมปชัญญะ
ขอให้ศึกษากับคุณสุรวัฒน์ได้ด้วยความมั่นใจ

ขออนุโมทนาครับ
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 13:23:18

ความเห็นที่ 11 โดยคุณ พัลวัน วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 13:31:03
สาธุ สาธุ สาธุ

โดยคุณ พัลวัน วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 13:31:03

ความเห็นที่ 12 โดยคุณ listener วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 14:15:23
สาธุ ขออนุโมทนาด้วยครับ
โดยคุณ listener วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 14:15:23

ความเห็นที่ 13 โดยคุณ พีทีคุง วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 14:31:36
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 14 โดยคุณ วิทวัส วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 14:39:28
สาธุ สาธุ สาธุ

ขออนุโมทนากับคุณสุรวัฒน์ด้วยครับ
โดยคุณ วิทวัส วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 14:39:28

ความเห็นที่ 15 โดยคุณ โยคาวจร วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 15:13:58
(๏) สาธุ สาธุ สาธุ : )
ขออนุโมทนาด้วยครับ
โดยคุณ โยคาวจร วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 15:13:58

ความเห็นที่ 16 โดยคุณ ดังตฤณ วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 16:26:47
อนุโมทนากับคุณสุรวัฒน์ด้วยใจอันเป็นมหาปีติครับ
โดยคุณ ดังตฤณ วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 16:26:47

ความเห็นที่ 17 โดยคุณ tana วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 18:39:42
เห็นด้วย ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 18 โดยคุณ tana วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 18:40:09
สาธุ  สาธุ  สาธุ
โดยคุณ tana วัน พุธ ที่ 8 พฤศจิกายน 2543 18:40:09

ความเห็นที่ 19 โดยคุณ tung วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 00:58:07
เห็นด้วย ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 20 โดยคุณ ธีรชัย วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 07:41:55
สาธุ สาธุ สาธุ
ขออนุโมทนากับคุณสุรวัฒน์ด้วยครับ
โดยคุณ ธีรชัย วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 07:41:55

ความเห็นที่ 21 โดยคุณ ธีรชัย วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 07:51:09
ขออภัยครับ เมื่อกี้ไม่ได้เขียนสิ่งที่อยาก
คืออยากให้คุณสุรวัฒน์ได้เขียนถึงประสบการณ์ปฏิบัติ เพื่อเป็น
กำลังใจ,แนวทางปฏิบัติ ให้กับหมู่เพื่อนนักปฏิบัติด้วยครับ
: )
โดยคุณ ธีรชัย วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 07:51:09

ความเห็นที่ 22 โดยคุณ มะเหมี่ยว วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 08:59:18
ขออนุโมทนาด้วยค่ะ
โดยคุณ มะเหมี่ยว วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 08:59:18

ความเห็นที่ 23 โดยคุณ สุรวัฒน์ วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 10:34:12
การได้ประจักษ์ผลของการเจริญสติสัมปชัญญะนี้ คงไม่อาจเกิดขึ้นได้เลย
หากไม่ได้พบพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงประกาศไว้เมื่อ 2500 กว่าปีที่แล้ว
โดยผ่านการสืบต่อมาอย่างไม่ขาดสาย ของพระสงฆ์-ครูอาจารย์ทั้งหลายด้วยจิตที่ประจักษ์ในธรรม
และด้วยความตั้งใจในการดำรงพระศาสนาให้ยืนยาวต่อไป
โดยเฉพาะครูของพวกเรา "พี่ปราโมทย์" ที่ได้ประกาศการเจริญสติสัมปชัญญะ
ด้วยความเมตตายิ่งนักต่อพวกเราทั้งหลาย
ขอกราบและสรรเสริญคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และพี่ปราโมทย์ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ



โดยคุณ สุรวัฒน์ วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 10:34:12

ความเห็นที่ 24 โดยคุณ หนึ่ง วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 14:15:52
สาธุ สาธุ สาธุ _/|\_
ขออนุโมทนาด้วยครับ ดีใจมากๆๆเลยครับ :-)
โดยคุณ หนึ่ง วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 14:15:52

ความเห็นที่ 25 โดยคุณ โจ้ วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 14:46:38
อนุโมทนาค่ะ
โดยคุณ โจ้ วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 14:46:38

ความเห็นที่ 26 โดยคุณ จ้อม วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 17:00:18
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 27 โดยคุณ กระต่าย วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 17:04:40
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 28 โดยคุณ นุดี วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 18:21:25
_/|\_
อนุโมทนาสาธุด้วยค่ะ
โดยคุณ นุดี วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 18:21:25

ความเห็นที่ 29 โดยคุณ พัลวัน วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 20:02:44
ได้ยินจากครูว่า ตลอดเวลา 8 เดือน ของคุณสุรวัฒน์ ได้อยู่ใน "ฐานของสติ" อย่างเป็นวิหารธรรม นับเป็นแบบอย่างที่ควรเจริญรอยตามอย่างยิ่ง

นโม วิมุตฺตานํ นโม วิมุตฺติยา
นโม วิมุตฺตานํ นโม วิมุตฺติยา
นโม วิมุตฺตานํ นโม วิมุตฺติยา

สาธุ สาธุ สาธุ
โดยคุณ พัลวัน วัน พฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2543 20:02:44

ความเห็นที่ 30 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 06:29:17
อันที่จริงการปฏิบัติในช่วง 8 เดือนของคุณสุรวัฒน์นั้น
เดือนแรกคุณสุรวัฒน์ยังเต็มไปด้วยความสับสน
เพราะการเจริญสติสัมปชัญญะ เป็นเรื่องใหม่ของคุณสุรวัฒน์
แต่คุณสุรวัฒน์ไม่ทำตนเป็นชาล้นถ้วย
แม้ยังไม่เข้าใจ ก็พยายามทำความเข้าใจ
ทิ้งความรู้เก่า มาพยายามทำความเข้าใจกับจิตตนเอง

เดือนที่สองเป็นเดือนที่เริ่มสร้างความเข้าใจได้
เพียงในเดือนที่ 3 ที่พบกัน คุณสุรวัฒน์ก็สามารถเจริญสติสัมปชัญญะได้ถูกต้อง
ถัดจากนั้นก็ผ่านกระบวนการเจริญแล้วเสื่อม เสื่อมแล้วเจริญ จนถึงเดือนที่ 6
ในเดือนที่ 7 นั้น ผมก็กล้ากล่าวกับคุณพัลวันแล้วว่า
ก่อนที่ผมจะไปบวช น่าจะมีคนที่สามารถสืบทอดการเจริญสติสัมปชัญญะได้แล้ว
พอถึงเดือนที่ 8 คุณสุรวัฒน์ก็เข้าใจจิตใจตนเอง

ในเวลา 8 เดือนนี้ ไม่มีจุดใดเลยที่คุณสุรวัฒน์จะยอมเสียเวลาเปล่า
ลองย้อนไปอ่านกระทู้เก่าๆ ของคุณสุรวัฒน์ดูเถิดครับว่าคุณสุรวัฒน์ปฏิบัติอย่างไร
มีแต่เรื่องการเจริญสติสัมปชัญญะอยู่ในชีวิตประจำวันนี้เอง
ธรรมที่ศึกษา ก็มีเพียงอริยสัจจ์ 4 ไม่ได้ศึกษาอะไรมากมาย

พวกเราคนอื่นๆ ที่มีแววดีๆ ก็ยังมีครับ แต่ต่างคนต่างซ่อนตัวเงียบๆ
และส่วนมากของพวกเรา ถ้าทำ ก็ทำได้ครับ
ปัญหาคือชอบแวะพักกลางทางกันนานๆ เท่านั้นเอง
ถ้าขยันดูจิตดูใจเข้า ต่อไปก็พอจะเข้าใจจิตได้เป็นส่วนมากครับ
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 06:29:17

ความเห็นที่ 31 โดยคุณ โจ้ วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 08:34:30
เมื่อวานได้กลับไปอ่านดูกระทู้เก่า ๆ
เช่นกระทู้ที่ 102 " รู้อย่างไรจึงจะบั่นทอนทุกข์ได้"
ก็รู้สึกได้ชัดถึงลำดับการปฏิบัติ และผลของการปฏิบัติ

แล้วย้อนกลับไปถึงกระทู้เรื่องข้อคิดแด่เพื่อนชาวพุทธ
... การสร้างผู้มีสัมมาทิฏฐิ คือการธำรงรักษาพระศาสนา
ที่มั่นคงมากที่สุด และคนแรกก็คือตัวเรา ...
ทำให้เข้าใจชัดเจนถึงใจทีเดียวค่ะ

_/|\_   _/|\_   _/|\_
โดยคุณ โจ้ วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 08:34:30

ความเห็นที่ 32 โดยคุณ ธาตุธรรม วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 09:38:22
ขออนุโมทนาครับ _/|\_
โดยคุณ ธาตุธรรม วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 09:38:22

ความเห็นที่ 33 โดยคุณ คิดเอาเอง วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 09:57:36
ผมถือว่าคำพูดของพี่ปราโมทย์ที่ว่า "ในเดือนที่ 7 นั้น ผมก็กล้ากล่าวกับคุณพัลวันแล้วว่า
ก่อนที่ผมจะไปบวช น่าจะมีคนที่สามารถสืบทอดการเจริญสติสัมปชัญญะได้แล้ว" นั้นเป็นการมอบหน้าที่ให้คุณสุรวัฒน์ต้องรับผิดชอบให้คำแนะนำกับพวกเราแทนพี่เขานะครับ
และในความรู้สึกภายในก็รู้สีกดีใจมากเลยครับที่มีผู้เห็นธรรมของพระพุทธเจ้าเพิ่มขึ้นอีกคนหนึ่งถึงแม้ผมจะไม่เคยได้พบกับคุณสุรวัฒน์เลยก็ตาม
ย้ำอีกทีนะครับว่าคุณสุรวัฒน์อย่าลืมเข้ามาให้คำแนะนำบ้างตามสมควรนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
โดยคุณ คิดเอาเอง วัน ศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2543 09:57:36

ความเห็นที่ 34 โดยคุณ ฐิติมา วัน เสาร์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2543 13:31:54
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 35 โดยคุณ อี๊ด วัน อาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2543 08:45:07
อนุโมทนาสาธุด้วยครับพี่
ไม่อยู่ออกต่างจังหวัดหลายวัน
กลับมารับทราบข่าวน่ายินดี
น่าดีใจจริงๆครับ
โดยคุณ อี๊ด วัน อาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2543 08:45:07

ความเห็นที่ 36 โดยคุณ กาลามะชน วัน อาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2543 19:37:47
ไม่ออกความเห็น ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 37 โดยคุณ กาลามะชน วัน อาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2543 19:38:39
อ้าว ตะกี้นี้กดผิดช่อง

ผมมาร่วมยินดีด้วยครับ
โดยคุณ กาลามะชน วัน อาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2543 19:38:39

ความเห็นที่ 38 โดยคุณ deedi วัน พุธ ที่ 15 พฤศจิกายน 2543 00:57:21
ไม่ออกความเห็น ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 39 โดยคุณ deedi วัน พุธ ที่ 15 พฤศจิกายน 2543 00:59:31
สาธุ สาธุ สาธุ
ช่างเป็นข่าวประเสริฐ
น่ายินดีอะไรเช่นนี้
กราบสาธุมาด้วยความเคารพยิ่ง
ค่ะคุณสรุวัฒน์

:)
โดยคุณ deedi วัน พุธ ที่ 15 พฤศจิกายน 2543 00:59:31

ความเห็นที่ 40 โดยคุณ deedi วัน พุธ ที่ 15 พฤศจิกายน 2543 01:02:57
ขออภัยในความคิดเห็นแรกนะคะ
เคยแต่เป็นผู้อ่าน คราวนี้เป็นครั้งแรก
ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ก็เลยเผลอ
ไปกดปุ่มทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เขียน
ความคิดเห็น
ไม่ทราบทำไมออกมาเป็น 'ไม่แสดงความคิดเห็น'
ได้ ... ขออภัยยิ่งค่ะ
รบกวนใช้ความคิดเห็นอันที่สองที่สาธุมา
แทนอันแรกนะคะ  - ขออภัยทุกท่านด้วยค่ะ

อีกครั้ง
ขอสาธุในข่าวอันประเสริฐที่พี่ปราโมทย์
นำมาบอกให้ได้ยินดีโดยทั่วกันเช่นนี้
ด้วยค่ะ

:)
โดยคุณ deedi วัน พุธ ที่ 15 พฤศจิกายน 2543 01:02:57

ติดต่อกลุ่มวิมุตติได้ที่ wimutti@hotmail.com