กลับสู่หน้าหลัก

ปัญหาเรื่องข้อธรรมที่จำเป็นในการปฏิบัติ

โดยคุณ ธีรชัย วัน อังคาร ที่ 28 พฤศจิกายน 2543 20:12:13

ปัญหาเรื่องธรรมที่จำเป็นในการปฏิบัติ

ถามมาแล้ว สองเรื่องเรื่องนี้เป็นเรื่องที่3 เตรียมไว้ตั้งแต่ไก่โห่เลยครับ
(ตั้งแต่วันที่23/11) พอดีตอนนี้นึกขึ้นได้พอดีว่าเคยอยากถามมาตั้งแต่
ครูประกาศว่าจะบวชแล้วน่ะครับต้องเตรียมไว้ก่อนไม่อย่างนั้นพอถึงเวลา
มันคอยจะลืมน่ะครับ

ในการปฏิบัติธรรมนี้ ผมเข้าใจว่า ผู้ปฏิบัตินั้น ไม่จำเป็นจะต้องรู้ข้อธรรมตาม
ตำราให้ครบทั้งหมดหรือให้มากเกินความจำเป็น
ที่เคยประจักษ์ใจผมมาแล้วคือ อย่างน้อยผู้ปฏิบัติ ต้องมี อิทธิบาทสี่ ,มีพรหมวิหาร
เป็นที่พักอาศัยของจิต,ฯลฯ

จึงอยากเรียนถามว่า ในการปฏิบัติฯนั้น ผู้ปฏิบัติ ควรหรือจำเป็นจะต้องมี
ธรรมข้อใดไว้เป็นหลักในการปฏิบัติ และความหมายของธรรมข้อนั้นๆน่ะครับ
โดยคุณ ธีรชัย วัน อังคาร ที่ 28 พฤศจิกายน 2543 20:12:13

กลุ่มวิมุตติ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะ ห้าม ไม่ให้มีการคัดลอกข้อความบางส่วนหรือทั้งหมด ไปใช้ใน webboard หรือ กระดานข่าวอื่นโดยมิได้รับ อนุญาตอย่างเป็นทางการ จากทางกลุ่มวิมุตติในทุกกรณี

ความเห็นที่ 1 โดยคุณ นิพ วัน พุธ ที่ 29 พฤศจิกายน 2543 09:40:30
อิ อิ อยากทราบคำตอบจากคุณอาเช่นกันครับ

แต่สำหรับผมแล้ว อริยะสัจจ์4นี่แหละครับ ที่เป็นหลัก
ในการปฏิบัติของผม ไม่ว่าจะเป็น
ทุกข์ให้รู้ สมุทัยให้ละ นิโรธทำให้แจ้ง มรรคควรเจริญ
หรือ
จิตส่งออกนอกเป็นสมุทัย
ผลจากจิตส่งออกนอกเป็นทุกข์
จิตเห็นจิตเป็นมรรค
ผลจากจิตเห็นจิตเป็นนิโรธ

ตามความเห็นผมแล้วอริยะสัจจ์นี่แหละ ข้อธรรม
เดียวที่คือหลัก คือ แก่นของการปฏิบัติ ซึ่งการปฏิบัติ
แบบดูจิตของเรา ก็ใช้หลักนี้นี่ครับ

แหะๆ ^-^! ทั้งหมดนี้ก็แค่ตามความคิดผม
ผิดพลาดหรือเข้าใจผิดประการใด ขอคุณอาหรือ
ท่านผู้รู้ ช่วยชี้แนะแก้ไขด้วยครับ

อิ อิ ตัวอย่างของผู้ที่ไม่ส่งจิตออกนอกจนได้ดิบได้ดี
ก็คือ พี่สุรวัฒน์ ไงครับ เป็นพยานของหลักนี้
ได้ดีครับ ^-^
เรา
โดยคุณ นิพ วัน พุธ ที่ 29 พฤศจิกายน 2543 09:40:30

ความเห็นที่ 2 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พุธ ที่ 29 พฤศจิกายน 2543 09:49:01
คำถามนี้ของคุณเก๋กว้างเกินไปครับ
อันที่จริงคำสอนทั้งหมดของพระพุทธเจ้า คือธรรมที่จำเป็นแก่การปฏิบัติทั้งสิ้น
เพียงแต่ท่านแสดงต่อคนหนึ่งอย่างหนึ่ง อีกคนหนึ่งก็อีกอย่างหนึ่ง
รวมหลายคนเข้าจึงกลายเป็นคำสอนตั้งมากมายในพระธรรมวินัย
จะกล่าวว่าธรรมข้อหนึ่งข้อใดไม่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติ จึงกล่าวไม่ได้เลย

หากเราจะศึกษาในภาพรวมของธรรม ก็เห็นจะหนีเรื่องอริยสัจจ์ไม่พ้น
เพราะธรรมทั้งปวงย่อมรวมลงได้ในอริยสัจจ์
เหมือนรอยเท้าของสัตว์โลกในยุคนี้ ที่รวมลงได้ในรอยเท้าช้าง
(กระทู้แนะนำ กระทู้ที่ 130 อริยสัจจ์ - ในทัศนะของผม
โดยคุณ สุรวัฒน์ วัน พุธ ที่ 30 สิงหาคม 2543)

สำหรับธรรมเฉพาะบุคคลที่เหมาะกับตนเองนั้น
ก็ต้องลองสำรวจตนเองดูครับ ว่ามีจุดอ่อนอะไรบ้าง
แล้วนำธรรมเพื่อแก้จุดอ่อนนั้นมาถือปฏิบัติเพิ่มเติมเข้าไปอีก
เช่นถ้ายังไม่มีสติสัมปชัญญะ ก็ต้องเรียนรู้และเจริญสติสัมปชัญญะ
ถ้าเกียจคร้าน ก็ต้องเจริญอิทธิบาท 4
ถ้ามักชอบยุ่งกับคนอื่นแล้วเกิดปัญหากับตนเอง
ก็ต้องเจริญพรหมวิหาร 4 เพื่อจะอยู่กับคนอื่นได้อย่างมีความสุข
ถ้ากามราคะรุนแรงมาก ก็ต้องเจริญอสุภกรรมฐาน

ธรรมทั้งหลายก็คืออาวุธแต่ละชนิด
ที่จะต่อสู้แก้กลกิเลสตัณหาแต่ละอย่างๆ
เก๋ก็ศึกษาตนเองดูว่ามีจุดอ่อนอะไร
แล้วเลือกธรรมะที่จะแก้จุดอ่อนนั้นมาปฏิบัติ
เพื่อเสริมให้การเจริญสติสัมปชัญญะของตน
เจริญก้าวหน้าอย่างไม่สะดุดหยุดยั้งลงได้
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พุธ ที่ 29 พฤศจิกายน 2543 09:49:01

ความเห็นที่ 3 โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พุธ ที่ 29 พฤศจิกายน 2543 09:49:59
คำตอบของนิพก็ดีครับ สาธุครับ
โดยคุณ ปราโมทย์ วัน พุธ ที่ 29 พฤศจิกายน 2543 09:49:59

ความเห็นที่ 4 โดยคุณ ปิ่น วัน พฤหัสบดี ที่ 30 พฤศจิกายน 2543 14:56:33
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 5 โดยคุณ ธาตุธรรม วัน ศุกร์ ที่ 1 ธันวาคม 2543 07:36:06
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 6 โดยคุณ อี๊ด วัน ศุกร์ ที่ 1 ธันวาคม 2543 08:01:49
สาธุ ครับ / ค่ะ

ความเห็นที่ 7 โดยคุณ ธีรชัย วัน ศุกร์ ที่ 1 ธันวาคม 2543 08:35:06
^_^
_/\_
ครับ
ยอมรับโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆเลยว่า คำถามนี้กว้างมากๆ
เพราะก่อนที่จะโพสท์คำถามนี้ก็ได้ลองอ่านทวนดูอีกที
ก็เห็นแล้วว่า กว้างจริงๆ แค่ลำพังข้อธรรมหนึ่งข้อ
ไม่ว่าจะด้านความหมายหรือทางด้านความจำเป็นก็ยาวเหยียดแล้ว
แต่ก็โพสท์ลงไปด้วยจุดประสงค์ที่ว่า ต้องการอ่านข้อธรรมจาครู
มากกว่า เนื่องจากเห็นว่า การอ่านธรรมจากครูทุกครั้งผมสังเกตุ
เห็นว่าใจผมมันสงบลง ตั้งมั่นได้ง่ายๆ ผมจึงได้ตั้งคำถามขึ้น
โดยครั้งแรกที่โพสท์คำถามนี้ ก็เห็นใจผมมันกระหยิ่มแล้วว่า
"งานนี้คงได้อ่านยาวๆสมใจแน่ เพราะข้อธรรมที่จำเป็นนั้นมีมาก
จริงๆ " โดยลืมนึกไปอย่างหนึ่งคือข้อธรรมที่พระพุทธองค์ทรง
แสดงนั้น จำเป็นต่อการปฏิบัติทั้งสิ้นดังที่ครูได้กล่าวข้างต้น
เพียงแต่แตกต่างกันตามเหตุ ปัจจัย แต่สุดท้ายก็ต้องมาลงตรง
อริยสัจ4 ทั้งหมด และหากดูตรง อริยสัจ4 แล้ว
ก็ย่อมไม่พ้นการปฏิบัติไปได้เลยครับ
ขอบพระคุณครับ
: )
โดยคุณ ธีรชัย วัน ศุกร์ ที่ 1 ธันวาคม 2543 08:35:06

ติดต่อกลุ่มวิมุตติได้ที่ wimutti@hotmail.com