Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ตัวอย่างนักภาวนาที่ดี


Mp3 (for download): ตัวอย่างนักภาวนาที่ดี

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

โยม : เมื่อครู่เห็นแมลงวันเกาะอาหารก็เลยโกรธ สติเกิดเหมือน SPOTLIGHT ส่อง มันดับลงไปเลยครับ พอไปนั่งทานข้าวนึกถึงบุญคุณของหลวงพ่อก็ปิติ น้ำตาไหลก็ไม่ไปแทรกแทรง ก็ปล่อยให้มันไหล สักพักมันก็ดับไปเองครับ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ที่ภาวนาอยู่ดีเลยนะ รู้ลูกเดียวเลย เห็นไหมทุกอย่างมันทำงานได้เอง ปิติมันเกิดขึ้นมาเอง ปิติมันก็ดับได้เอง

โยม : ผมต้องขออนุญาตแจ้งหลวงพ่อ ผมขอไรท์ซีดีแจกลูกศิษย์ลูกหาครับ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ไม่เป็นไรหรอกนะ เอาไปแจก เดี๋ยวนี้บางวัดเอาไปขายด้วย เดี๋ยวนี้งานหนังสือ มีหนังสือเรียนธรรมคู่เพื่อรู้ธรรมหนึ่ง เอาไปขายเล่มละ 30 บาท แต่ไม่เป็นไรขายถูกไม่ว่า

โยม : ขอแนวทางปฏิบัติต่อไปครับ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ที่ทำอยู่ดีแล้วนะ

โยม : ไม่ต้องไปแทรกแทรง

หลวงพ่อปราโมทย์ : ไม่แทรกแทรง ถึงเวลามีข้อวัตรเป็นของตัวเอง ตอนนี้ต้องการความมีวินัยละ ทุกวันมีเวลาแบ่งไว้เลย ตื่นนอนขึ้นมาภาวนา

โยม : ผมขออนุญาตนิดนึงครับ เมื่อสองเดือนที่แล้วไปกดมันไว้ หลวงพ่อบอกว่าเพ่ง สงบมากกลางวัน พอกลางคืนฝันอุตลุดเลยครับ เสร็จแล้วพอหลวงพ่อบอกว่าอย่าไปเพ่ง เดี๋ยวนี้พอฝันจิตมันห่างๆ สติมันเกิดใขณะฝัน มันเห็น มันจ้อง แต่ไม่เข้าไปแทรงแทรง

หลวงพ่อปราโมทย์ : ถ้าคุณตายตอนนี้ก็ไม่กลัวแล้ว เวลานิมิตไม่ดีเกิดสติจะทำงานเอง

โยม : เมื่อวันที่ 5 มกราคม ขออนุญาตนิดนึงครับ นั่งอยู่แล้วหายใจไม่ออก รู้สึกว่ากำลังจะตาย จิตมันหลุดออกไปแล้วดูมาที่กาย เห็นว่าไม่เอาแล้ว สักพักนึงมันหลบเข้ามา เกิดลมหายใจ ผมบอกว่าให้กดจุด ก็เลยอยู่ครึ่งขั่วโมง หลักจานั้นก็หน้าซีดเกือบจะตาย

หลวงพ่อปราโมทย์ : ถ้าตายก็ไม่เสียทีแล้ว เวลาหลวงพ่อไปเยี่ยมคนไข้นะ บางทีหลวงพ่อให้กำลังใจนะ ไปเยี่ยมท่านวันชัย “อาจารย์ตายแน่รอบนี้ ยังไงก็ไม่รอดหรอก ดูมันตายไปเลย” นั่นแหละของคุณภาวนาได้ดีมากเลยนะ ภาวนาถูกเป๊ะเลย จิตของคุณมันรู้มันตื่นแล้วมันเป็นกลาง เราภาวนาแทบเป็นแทบตายเพื่อให้มันรู้มันตื่น แล้วรู้ทุกอย่างอย่างเป็นกลาง

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 179 times, 1 visits today)

Comments are closed.