Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ยิ่งดิ้นรนหาทางแก้ ยิ่งติดนาน


mp 3 (for download) : ยิ่งดิ้นรนหาทางแก้ ยิ่งติดนาน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

โยม : อาทิตย์ที่แล้ว ไปอยู่วัดมาฮะ แล้วเหมือนจะติดเพ่งกลับมา จะให้หลวงพ่อตรวจสภาวะฮะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ไม่ ไม่มีปัญหา มันไม่มีปัญหา ถ้าเราเพ่งแล้วติดเพ่ง แล้วรู้ว่าติดเพ่งอยู่ ก็ใช้ได้แล้ว อย่างนี้ไม่ติดนาน เดี๋ยวก็ค่อยๆคลายออกนะ (โยม : ฮะ) ที่จะติดน่ะ หมายถึงว่าไปติดแล้วไม่รู้ว่าติด อย่างนั้นน่ะถึงมีปัญหา

โยม : ก็ผมไม่รู้ว่าสภาพมันติดอะไรฮะ (หลวงพ่อ : ไม่เป็นไร) ก็รู้สึกเหมือนๆจะติดน่ะฮะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : เออ..รู้แค่นั้นพอแล้ว นะ ไม่ต้องอยากหายนะ สภาวะที่ปรากฎขึ้น ที่รู้สึกติดๆอยู่เนี่ย ก็ไม่เที่ยงเหมือนกัน (โยม : ครับผม) ถึงจุดหนึ่งก็คลายเหมือนสภาวะอย่างอื่นนั่นเอง มันเท่าเทียมกันทุกๆสภาวะแหละ เพราะฉะนั้นอย่าตกใจ

โยม : ผมไม่เคยขอการบ้านหลวงพ่อเลยครับ เดี๋ยววันนี้จะขอการบ้านหลวงพ่อ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ขอคุณนะ ทำความสงบไป แล้วเห็นร่างกายเคลื่อนไหว เห็นจิตใจเคลื่อนไหวไว้ ที่จริงแล้วกรรมฐานที่เหมาะกับคุณคือการดูจิตนะ (โยม : ครับ) การดูจิตที่ดีเนี่ยเราทำสมาธิไม่มาก ถ้าทำสมาธิให้มากแล้วจิตจะนิ่งเกินไป (โยม : ครับ) เราทำให้จิตใจพอมีความแช่มชื่น มีความสุขนิดหน่อยนะ แล้วเราตามดูจิตเขาทำงานไปเรื่อยๆ อย่างตอนนี้จิตไปคิดแล้ว ทราบมั้ย? (โยม : ฮะ) มันไหลวูบไปเลย เราก็เห็นจิตมันไหลไป นะ เนี่ยคอยรู้..

โยม : พักหนึ่งเหมือนกับมันนิ่ง.. ผิดปกติฮะ (หลวงพ่อ : อะไรนะ อะไรนะ) มันนิ่งผิดปกติฮะ พักนี้ฮะ

หลวงพ่อปราโมทย์ :
ก็เพราะมันติดเพ่งไง ถ้านิ่งผิดปกติ (โยม : ครับ) รู้ว่าติดเพ่งก็ไม่มีปัญหาแล้ว ติดไม่นานเดี๋ยวก็หาย พวกที่ไม่รู้ว่าติดอยู่เนี่ย มีปัญหา พวกที่ติดอยู่ไม่รู้ แต่ว่าดิ้นรน ไม่ยอมรู้เฉยๆ ดิ้นรนหาทางแก้ อันนี้ก็มีปัญหา เพราะฉะนั้นคุณอย่าดิ้นรนหาทางแก้นะ (โยม : ครับ) ยิ่งดิ้นรนหาทางแก้ยิ่งติดนาน (โยม : ครับผม) รู้เฉยๆไม่ติดหรอก


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่สวนสันติธรรม
เมื่อ วันเสาร์ที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๒ หลังฉันเช้า

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๑
Track: ๑๒
File: 520808B.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๒๖ วินาทีที่ ๖ ถึง นาทีที่ ๒๗ วินาทีที่ ๕๕

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 499 times, 1 visits today)

Comments are closed.