Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

จะข้ามภพข้ามชาติ ต้องยอมสละชีวิตเพื่อธรรมะ


mp 3 (for download) : จะข้ามภพข้ามชาติ ต้องยอมสละชีวิตเพื่อธรรมะ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : แต่ศาสนาพุทธนะ ชาวพุทธเรามีอุดมการณ์ เราจะต้องพ้นทุกข์ให้ได้ ตัวที่ทำให้เราทุกข์นะคืออัตตาตัวตนนี่แหล่ะ งั้นเรียนรู้ลงมาที่ตัวเองนะ

ดูลงมามีสติรู้กาย มีสติรู้ใจ เห็นเลยทั้งกายทั้งใจไม่ใช่เรา อะไรที่เป็นอาหารของอัตตาตัวตนต้องตัดมันเสีย อะไรที่เป็นอาหารของสติปัญญาต้องทำขึ้นมา กรรมชั่วทั้งหลายเนี่ยเป็นอาหารของอัตตาตัวตน ต้องไม่ทำ ไม่เบียดเบียนคนอื่น ไม่เบียดเบียนตัวเองด้วย เบียดเบียนตัวเองก็ชั่วนะ เบียดเบียนคนอื่นก็ชั่ว กรรมดีเนี่ยเป็นอาหารของสติปัญญา นาทีสุดท้ายที่จะข้ามภพข้ามชาตินั่นแหล่ะ อาศัยบารมีทั้งนั้น บารมีเอามาช่วย

ถ้าอบรมมาไม่แก่กล้าพอ มันจะเกิดรักอัตตาตัวตน แล้วจะถอย อย่างนาทีที่จะแตกหัก ไม่ใช่นาที ซักช่วงนึง ซักครึ่งชั่วโมงชั่วโมงนึง เวลาใกล้จะแตกหัก กิเลสมารจะมาเป็นกองทัพเลย มารยกทัพเป็นกองทัพจริงๆนะ มารทั้ง ๕ ตัวเลย ทั้งกิเลสมาร ขันธมาร เทวบุตรมาร มัจจุมาร อภิสังขารมาร ระดมกันเข้าโจมตีเพื่อให้เราถอย เพื่อให้เราเลิกปฏิบัติ ปลอบเราทั้งปลอบทั้งขู่นะ ขู่เราเลยว่า ถ้านั่งต่อไปต้องตายแน่นอน บอก ตายก็ตายไม่กลัว มันสอนต่ออีกนะ เอ๊ยไม่ถึงตายก็ได้นะ แต่อาจจะเป็นบ้า ถ้าไม่ตายก็บ้านะ ตายนะก็พ้นทุกข์พ้นร้อน ไม่เดือดร้อนคนอื่น แต่บ้าเนี่ยเป็นภาระคนอื่นนะ อย่าทำตัวให้เป็นภาระคนอื่นนะ ถอยเถอะ นี่ มันหลอกเราขนาดนี้แน่ะ

แล้วก็สอนต่อนะ ถ้าเลิกเสียนะก็เป็นพระอนาคาฯอยู่แล้ว ก็มีความสุขที่สุดในโลกอยู่แล้วนี่ ไม่เห็นจะเป็นไรเลย ยิ่งกว่าเป็นพระเจ้าจักรพรรดิอีก แหมดูมารยาของกิเลสนะ แหลมคมที่สุดเลย

ถ้าบารมีเราไม่พอเราก็จะถอย แต่ถ้าเรามีบารมีพอนะ อย่างเรามีสัจจะ เราตั้งใจจริง เราอยากเห็นความจริง อยากเห็นธรรมะ เรามีอธิษฐานบารมี เราเด็ดเดี่ยว ตายเป็นตายไม่ถอย แต่ต้องทำงานนี้ต่อไป มีขันติอดทนอดกลั้นต่อความทุกข์ที่ประดังเข้ามา บีบคั้นเข้ามาในกายในใจนี้นะ ไม่มีอะไรเหมือนเลย ความทุกข์นี้เหมือนกับภูเขาลงมาบดขยี้เราเลย เนี่ยบารมีสารพัด มีทานบารมี กล้าสละชีวิตมั้ยเพื่อธรรมะ ถ้าเคยสร้างทานบารมี สละเลือดสละดวงตาสละอะไรนี้ ถึงสุดท้ายกล้าสละชีวิตได้เพื่อธรรมะ บารมีสำคัญนะ เมตตาก็สำคัญนะ จิตใจขณะนั้นอ่อนโยนมั้ย หรือจิตใจนี่เกลียดชังกิเลสสุดๆเลย อ่อนโยนกระทั่งกับกิเลสนะ โอ้โหแต่ละตัวๆนะ มันอัศจรรย์จริงๆนะ เพราะงั้นต้องสร้างนะ ไม่มีของฟลุ้คหรอก ไม่มีของฟรี ไม่มีอะไร


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมที่สวนสันติธรรม
เมื่อ วันเสาร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๑ ก่อนฉันเช้า


สวนสันติธรรม
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๒๔
Track: ๔
File: 510223.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๒๖ วินาทีที่ ๑๗ ถึง นาทีที่ ๒๙ วินาทีที่ ๓๑

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 535 times, 1 visits today)

Comments are closed.