Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

กิเลสหอมหวานในเบื้องต้น เผ็ดร้อนในเบื้องปลาย


mp 3 (for download) : กิเลสหอมหวานในเบื้องต้น เผ็ดร้อนในเบื้องปลาย

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : ต้องใจแข็งนะ กิเลสมันหอมหวาน พระพุทธเจ้าท่านก็บอก ว่ากิเลสมันหอมหวาน กิเลสมันหอมหวานในเบื้องต้นน่ะ เผ็ดร้อนในเบื้องปลาย ส่วนธรรมะเนี่ย เผ็ดร้อนในเบื้องต้นนะ หอมหวานในเบื้องปลาย การตามใจกิเลสนั้นหอมหวานเหลือเกิน สุดท้ายก็ลำบาก จิตใจตกต่ำไปเรื่อยๆ สะสมความชั่วนั้นสะสมได้เร็วนะ เพราะธรรมชาติของจิตไหลลงต่ำอยู่แล้ว จะทำให้มันค่อยๆดีขึ้นๆ โอ๊ย.. ทำกันนานกว่ามันจะยอมดี มันชินกับความชั่วได้เร็ว มันไม่ค่อยชินกับความดีนะ แต่ถ้าเราอดทนนะ ทำไปเรื่อย มันจะชินกับความดี

ยกตัวอย่างหลวงพ่อเนี่ย ตั้งแต่เด็ก หลวงพ่อชอบภาวนา ไปเรียนตั้งแต่ ๗ ขวบ หายใจเข้า”พุท” หายใจออก”โธ” อะไรอย่างนี้ ชอบภาวนานะ ไม่เคยเลิกเลย มันชินที่จะภาวนา มันไม่ชินที่จะไปเที่ยวซุกซนอะไรกับใครเขา ชิน ความเคยชินไม่ได้เกิดเองหรอก ต้องสะสมมา เพราะฉะนั้นพวกเราก็ต้องสะสมนะ สร้างความเคยชินฝ่ายดีไว้ ความเคยชินฝ่ายดีนั้น สร้างแล้วกลายเป็นบารมี ความเคยชินฝ่ายชั่วกลายเป็นอนุสัย สะสมไปกลายเป็นสันดานที่ไม่ดี สะสม

พวกเรามองออกมั้ย พวกเรามีสันดานที่ไม่ดีอะไรบ้าง ดูออกมั้ย แต่ละคน โอ้!..อย่างนี้ค่อยเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อนะ ถ้ารู้ว่าอย่างนี้ฉันดีเลิศ ไม่มีอะไรเหมือนอย่างนี้ โอ้!..ภาวนาไม่เป็นนะ ได้ยินแล้วสลดสังเวช ถ้ารู้เท่าทันกิเลสอะไรของตัวเอง ดีมากเลย จะรู้เลยกิเลสมันทำพิษให้เรา นำความทุกข์มาให้ ใจมันจะค่อยๆไม่เอาแล้วกิเลส ตามใจมันแล้วเป็นทุกข์ เห็นอย่างที่พระพุทธเจ้าบอกเลย สนุกแป๊บเดียวแล้วความทุกข์ตามมาตั้งนานแน่ะ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่วัดสวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖ หลังฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๕๑
Track: ๒๒
File: 561006B.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๖ วินาทีที่ ๕๑ ถึงนาทีที่ ๙

ตัดคลิปส์โดยคุณ ok2077
ถอดคลิปส์โดยคุณ พัลวัน

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,559 times, 2 visits today)

Comments are closed.