Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ยอมรับความจริงได้จะไม่ทุกข์


mp3 (for download) : ยอมรับความจริงได้จะไม่ทุกข์

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์: ทุกอย่างมันผ่านมาก็ผ่านไป ทุกอย่างเกิดได้ก็ดับได้ ไม่มีนะของถาวร สุขถาวรไม่มี ทุกข์ถาวรไม่มี กุศลอกุศลถาวรไม่มี เห็นไปเรื่อย ใจมันก็ค่อยยอมรับความจริงมากขึ้นๆ จิตใจที่ยอมรับความจริงจะไม่ทุกข์นะ  จะทุกข์น้อยลงๆ จิตใจที่ไม่ยอมรับความจริงนั่นแหละทุกข์

อย่างเราต้องแก่ เรายอมรับไม่ได้ว่าแก่ ก็กลุ้มใจนะ

เราต้องเจ็บ เรายอมรับไม่ได้ว่าเจ็บ ก็กลุ้มใจ

เราจะต้องตาย พอใกล้ตายแล้วยอมรับไม่ได้ ก็กลุ้มใจ

เราต้องพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก เรายอมรับไม่ได้เราก็เป็นทุกข์ขึ้นมา

เราต้องเจอสิ่งที่เราไม่รักบ้าง ถ้าเรายอมรับความจริงตรงนี้ไม่ได้ เราก็ทุกข์ขึ้นมา

การที่เรามาเจริญวิปัสสนาจนกระทั่งเราเห็นความจริงว่าทุกอย่างมาแล้วก็ไป ทุกอย่างมาแล้วก็ไป บังคับมันไม่ได้หรอก สิ่งทั้งหลายนะถ้ามีเหตุมันก็เกิด ถ้าหมดเหตุมันก็ดับไป ใจมันยอมรับตรงนี้ได้ มันจะมีความสุขขึ้นเยอะเลย เพราะมันยอมรับสภาวะที่กำลังปรากฎต่อหน้าต่อตาได้แล้ว

จะแก่ขึ้นมา อืม มันธรรมดาก็ไม่ทุกข์นะ จะเจ็บขึ้นมาก็ธรรมดา มันก็เจ็บแต่กาย ใจมันไม่เจ็บไปด้วย นี่เฝ้ารู้เฝ้าดูไปนะ จนปัญญามันเกิด ใจก็ยอมรับความจริง ยอมรับความจริงว่าทุกอย่างในชีวิตเรานี้ไม่เที่ยงนะ ทุกอย่างในชีวิตมีแต่ความทุกข์บีบคั้นอยู่ตลอดเวลา ความสุขก็ถูกบีบคั้น มีความสุขอยู่ได้เดี๋ยวเดียว ความสุขก็หายไปแล้ว ทุกอย่างผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เป็นไปตามเหตุ ไม่ใช่ตามที่เราสั่งได้ เฝ้ารู้จนใจยอมรับตรงนี้นะ ใจก็ค่อยคลายความดิ้นรนลงไป คลายความดิ้นรนลงไปก็เข้าสู่ความสงบสันติมากขึ้นๆ   ภาวนาแล้วเข้าสู่ความสงบสันติ

การเข้าสู่ความสงบสันติทำได้หลายแบบ ทำด้วยสมถะก็ได้ แต่มันสงบชั่วครั้งชั่วคราว แต่ถ้าเจริญปัญญาจนจิตมีปัญญานะ จิตยอมรับความจริงว่าสภาวะทั้งหลายมีเหตุก็เกิด หมดเหตุก็ดับ บังคับไม่ได้ ทั้งกายทั้งใจ ทุกสิ่งทุกอย่างไหลมาไหลไป ยอมรับตรงนี้ได้ ใจจะค่อยคลายความทุกข์นะ ใจจะเข้าสู่ความสงบ

มันสงบได้อย่างไร เช่น  ความทุกข์เกิดขึ้น คนซึ่งใจยอมรับความจริงไม่ได้ก็จะดิ้น เวลามีความทุกข์นี่ใจจะดิ้นรนใหญ่เลย หนีความทุกข์ ดิ้นๆ ยิ่งดิ้นยิ่งทุกข์นะ พอมีความสุขขึ้นมา ใจก็หลงระเริง ดิ้นรนนะอยากให้มันอยู่นานๆ พอมันไม่อยู่ก็ทุกข์อีกแล้ว ใจมันทำงานขึ้นมามันก็ทุกข์

แต่พอยอมรับความจริงนะ ความสุขก็ชั่วคราว ความทุกข์ก็ชั่วคราว ความสุขเกิดขึ้นก็ไม่หลงระเริง ใจก็สงบสบาย ความทุกข์เกิดขึ้นก็ไม่ทุรนทุราย รู้ว่ามันอยู่ชั่วคราว ใจก็สงบ ใจก็สบาย เราภาวนาไปนะ สุดท้ายเราได้ความสงบ ได้ความสบาย ได้สันติสุข สันติสุขนั้นแหละคือนิพพาน

CD สวนสันติธรรม แผ่นที่๓๑

ไฟล์ 520718

เวลา 17min21-20min28

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 5,607 times, 2 visits today)

Comments are closed.