Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : ไปงานศพทำไม


ไปงานศพกันทำไม

 เมื่อก่อนไม่เข้าใจหรอกนะว่า ทำไมต้องมีงานสวดศพ เพราะเห็นคนไปก็เอาแต่คุยกันสนุกสนานแม้เวลาที่พระสวดก็ตาม คงอาจเพราะคิดว่าฟังพระสวดไม่รู้เรื่อง

ไม่รู้จะฟังทำไม บางทีก็อาจไปร่วมงานเพียงแค่รู้จักผู้ตายหรือญาติ หรือไปเพราะเป็นอะไรที่ต้องทำตามหน้าที่ในสังคมเท่านั้น

 

 แต่เมื่อเวลาผ่านไป ได้ศึกษาเรียนรู้อะไรมากขึ้น ความเข้าใจก็เปลี่ยนไป รู้สึกได้ถึงความฉลาดของคนรุ่นก่อนๆ ที่คิดจัดงานศพขึ้นมา เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้ญาติๆ

ตลอดจนคนที่รู้จักผู้ตาย รู้จักญาติผู้ตาย ได้ร่วมกันทำสิ่งที่เป็นกุศล เพื่อประโยชน์ตนและเพื่อประโยชน์ผู้ตาย โดยเฉพาะผู้ตายที่ยังไม่สามารถพึ่งตนเองให้ไปสู่สุคติได้

 

 เมื่อเข้าใจอะไรๆมากขึ้น ผมจึงไปร่วมงานศพ ด้วยความตั้งใจทำบุญทำกุศล และตั้งใจที่จะแผ่เมตาและอุทิศผลบุญกุศลนั้นให้ผู้ตายได้อนุโมทนา

เพราะด้วยบุญกุศลที่เราอุทิศให้ผู้ตาย และผู้ตายได้อนุโมทนานี้เอง ที่จะช่วยให้ผู้ตายสามารถไปสู่สุคติได้ เพราะหากไม่มีใครแผ่เมตตา

และอุทิศลส่วนกุศลให้ได้อนุโมทนา เขาก็ไม่มีกำลังที่ไปสู่สุคติได้ด้วยตัวเองไปอีกไม่รู้จะนานแค่ไหน

ดังนั้นใครไงานศพแล้วฟังสวดไม่รู้เรื่อง ก็ไม่เป็นไร แต่ให้ใช้เวลาตรงนั้นมาสำรวมกายวาจาและใจ หยุดคุยสักไม่กี่นาที

แล้วทำจิตใจให้สงบรู้สึกถึงการมีร่างกายนั่งฟังเสียงสวดมนต์ไปเรื่อยๆ พอจิตหนีไปคิดเรื่องต่างๆ ก็ให้หัดรู้ทันจิตที่หนีไปคิด รู้ทันแล้วก็กลับมารู้สึกว่ามีร่างกายนั่งฟังสวดอยู่ต่อไปใหม่

 

 เพียงเท่านี้ก็เป็นการได้ทำจิตให้เป็นกุศลกันแล้ว พอถึงเวลาถวายผ้าถวายปัจจัยต่างๆ ก็ให้ตั้งใจน้อมถวายร่วมกับเจ้าภาพ แล้วเวลาที่พระเริ่มสวด ยถา…

ก็ให้ตั้งใจนึกกล่าวคำอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตายได้อนุโมทนา และร่วมกันน้อมจิตให้มีความเมตตาต่อกัน แล้วแผ่เมตตานั้นให้กับผู้ตายได้รู้สึกถึงความเย็นสบายของจิตใจ

 

 กรรมดีที่เราทำแม้เพียงเล็กน้อยเหล่านี้แหละ ที่จะเป็นการช่วยผู้ตายให้ไปสู่สุคติได้เร็วขึ้นตามสมควรแก่กรรมดีนั้น

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 507 times, 1 visits today)

Comments are closed.